Trái cây ăn trước hay sau bữa ăn thì tốt?

Category: Ăn uống khoa học, Bí quyết sống khỏe 252 0

Phần lớn chúng ta thường ăn trái cây sau bữa ăn nhưng lại có người khuyên nên ăn trước bữa ăn. Vì sao lại như vậy? Và cách nào mới là đúng? Cùng tìm hiểu vấn đề này.

Có nên ăn trái cây trước bữa ăn?

Những người ủng hộ quan điểm ăn hoa quả trước bữa ăn cho rằng, trái cây khi đưa vào cơ thể thì dạ dày sẽ xuất hiện loại đường của trái cây đó. Qúa trình chuyển hóa từ đường thành năng lượng (gọi là lên men) trong dạ dày, gây đầy hơi, trướng bụng. Rượu vang hay sữa chua đều xuất phát từ quá trình lên men này. Để lên men được thực phẩm cần có ít nhất hai yếu tố: đường và vi khuẩn, ngoài ra còn có các yếu tố khác như môi trường, nhiệt độ. Do đó, nếu ăn trái cây sau bữa ăn, dạ dày sẽ bị đầy ứ, khó tiêu.

trái cây 01

Nhiều người cho rằng ăn trái cây sau bữa ăn sẽ bị trướng bụng

Thực tế, khi thức ăn vào đến dạ dày, dạ dày sẽ tiết ra một lượng axit lớn, giảm độ pH xuống còn 1-3. Trong môi trường axit mạnh này, 99,9% vi khuẩn bị tiêu diệt (trừ vi khuẩn Helicobacter Pylori – vi khuẩn này cũng là tác nhân gây ra bệnh loét dạ dày). Đây là cơ chế bảo vệ của cơ thể do các loại thức ăn chứa rất nhiều vi khuẩn có khả năng gây hại cho cơ thể. Mặt khác, môi trường axit cũng giúp tiêu hóa thức ăn thành các phân tử nhỏ, tạo điều kiện dễ hấp thu dinh dưỡng khi vào ruột.

Dựa trên cơ chế này thì không có bất cứ loại thực phẩm nào được lên men tại dạ dày, trong đó có cả hoa quả. Do đó lời khuyên nên ăn hoa quả trước bữa ăn là không có căn cứ.

Ăn trái cây trước và sau phụ thuộc vào khẩu vị

Trái cây là loại thực phẩm lành mạnh và không khó tiêu, do đó ăn trước hay sau bữa ăn đều được. Nó chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều sẽ giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu và ung thư. Thay các món tráng miệng nhiều đường như bánh ngọt, kem bằng trái cây sẽ rất tốt, giảm thiểu được nguy cơ béo phì và mắc các bệnh tim mạch.

trái cây 02

Ăn trái cây trước hay sau bữa ăn tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người

Lời khuyên cho người có vấn đề về tiêu hóa

Những người không may mắc các vấn đề về tiêu hóa thì nên xem xét cẩn thận các loại hoa quả nên ăn – không nên ăn và có cách bổ sung phù hợp.

Nếu hệ tiêu hóa nhạy cảm, khó tiêu hóa đường fructose có trong các loại hoa quả thì không nên ăn gần các bữa ăn. Vì đường fructose sẽ hút nước vào ruột, gây chứng trướng bụng. Nên ăn trái cây vào các bữa phụ (9-10h hoặc 15-16h).

Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu thì chất xơ trong trái cây cũng làm gia tăng chứng đầy hơi. Vì thế, những trường hợp này cũng không nên ăn trái cây gần bữa ăn chính.

TS. Sinh học – Thực phẩm Lê Đoàn Thanh Lâm

Add Comment