Tổng hợp 7 loại trái cây “cực tốt” cho người bệnh tiểu đường

Category: Ăn uống khoa học 5 0

Đa phần người tiểu đường lầm tưởng rằng việc ăn các loại trái cây sẽ khiến đường huyết tăng. Nên nhiều người đã kiêng khem đến mức loại bỏ hoàn toàn hoa quả ra khỏi thực đơn hàng ngày, dẫn đến việc thiết hụt dinh dưỡng, kiệt sức.

Vậy làm thế nào để người bệnh tiểu đường có thể kiểm soát tốt đường huyết mà vẫn được thưởng thức các loại trái cây để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể?

Dưới đây là 7 loại trái cây “cực tốt” cho người bệnh tiểu đường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

1. Trái cây thuộc họ cam

Trái cây thuộc họ cam là các loại quả như: cam, quýt, bưởi… Đây là những loại trái cây rất giàu nước và các vitamin C, giúp bổ sung nước, điện giải cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây này giúp giảm cholesterol xấu trong máu, giúp duy trì đường huyết ổn định. Chính vì vậy, đây là loại quả người tiểu đường nên bổ sung hàng ngày.

2. Táo

Là loại quả rất giàu chất xơ, chứa ít calo, lại chứa nhiều pectin, vitamin C và chất chống oxy hóa nên táo là loại quả tuyệt vời dành cho người tiểu đường. Táo có thể giúp hỗ trợ kiểm soát tốt đường huyết, dọn dẹp các gốc tự do và cholesterol xấu trong máu.

3. Đu đủ

Đây là loại quả được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiểu đường nên dùng vì đu đủ chứa rất nhiều vitamin A, C…, giàu khoáng chất giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho người bệnh, giúp chống lại các gốc tự do gây hại và ngăn chặn biến chứng bệnh tim mạch hiệu quả.

4. Cherry (Anh đào)

Cherry là loại trái cây tuyệt vời dành cho người tiểu đường. Chỉ số đường trong cherry thấp nhưng cherry lại rất giàu vitamin C, A, B9, chất chống oxy hóa, kali, sắt, magie và chất xơ. Đặc biệt, cherry còn có hàm lượng chất chống oxy hóa anthocyanin cao giúp kiểm soát đường huyết về ngưỡng bình thường.

5. Dâu tây

Dâu tây rất giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa nên đây cũng là một trong các loại quả được chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiểu đường bên bổ sung vào các bữa phụ để bổ sung thêm năng lượng cũng như dinh dưỡng cho người bệnh.

6. Lê

84% hàm lượng trong quả lê là nước, cùng rất nhiều các vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chính vì vậy quả lê cũng cấp một nguồn dưỡng chất phong phú, rất có lợi cho sức khỏe, giúp người bệnh tiểu đường kích thích tụy tiết men giúp kiểm soát đường huyết. Chính vì vậy, người bệnh tiểu đường nên ăn mỗi ngày một quả lê để giảm bớt cơn thèm ngọt mà không gây hại.

7. Mận

Mận cũng là một loại trái cây lí tưởng cho người tiểu đường vì mận có chỉ số đường thấp, ít calo lại dồi dào chất xơ. Ngoài ra, mận còn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp chữa táo bón hiệu quả cho người bệnh.

Một số điều cần lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn trái cây

Người tiểu đường chỉ nên ăn trái cây cách bữa ăn 2 tiếng để tránh làm tăng quá mức lượng đường huyết. Và nên ăn trái cây vào giữa buổi sáng (10 giờ sáng) hoặc giữa buổi chiều (15-16 giờ).

Đặc biệt, người tiểu đường:

– Không nên ăn nhiều một loại trái cây mà nên ăn đổi bữa, xen kẽ giữa các loại trái cây khác nhau để cung cấp đầy đủ, toàn diện các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Chỉ ăn các loại trái cây tươi, không nên ăn các loại trái cây khô, đóng hộp

– Không được ăn trái cây thay thế bữa chính

– Nên ăn trái cây trực tiếp chứ không nên ép nước uống để có thể tận dụng tốt nhất lượng chất xơ trong quả

– Chỉ nên ăn tối đa 3 loại trái cây mỗi ăn và mỗi lần ăn một lượng vừa phải

Add Comment