Thói quen cần bỏ của người mắc đái tháo đường

Những người mắc đái tháo đường đều đang nỗ lực giảm lượng đường trong máu. Nhưng muốn thành công, chắc chắn phải tránh những lỗi ăn uống này.

1. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là với những người mắc đái tháo đường. Người bệnh cần ăn sáng đúng giờ, tránh ăn quá muộn khiến hạ đường huyết hoặc đường huyết ở mức thấp.

Buổi sáng, người tiểu đường chỉ nên ăn hoa quả, một cốc sữa chua, một quả trứng luộc, ngũ cốc nguyên hạt và một lát bánh mì để đường huyết không bị hạ.

2. Ăn nhiều thức ăn nhanh

Theo các nghiên cứu, ăn nhiều chất béo (vượt 30% tổng năng lượng) sẽ làm kháng insulin. Do đó, người mắc đái tháo đường nên lưu ý tránh đồ ăn chứa chất béo bão hòa (thức ăn nhanh). Cũng theo đó, các axit béo không bão hòa đơn (MUFAs) có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm chất béo trong gan, hạ cholesterol trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và giảm triglycerid. MUFAs có nhiều trong dầu ô liu, bơ, đậu phộng, các loại hạt.

dai-thao-duong-01

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa gây kháng insulin

3. Ăn nhiều thịt đỏ

Ăn nhiều protein, đặc biệt là protein từ các loại thịt đỏ (bò, lợn, cừu…) sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và có tác động xấu đến insulin. Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng khả năng mắc tiểu đường loại 2 và các bệnh về tim mạch.

4. Dinh dưỡng không cân bằng

Lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến nếu ăn quá nhiều tinh bột, ít rau củ, ít protein nạc. Một bữa ăn cân bằng với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp no lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Ăn vừa đủ protein nạc (có trong các loại thịt không xương, không da); thực phẩm chứa nhiều tinh bột (gạo) sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp no lâu và chỉ gây tác động nhỏ tới đường huyết sau ăn.

5. Bỏ bữa

Với những người mắc đái tháo đường và đang được điều trị bằng thuốc thì việc bỏ bữa là điều không được phép xảy ra. Khoảng thời gian giữa các bữa ăn quá dài có thể gây hạ đường huyết, rất nguy hiểm cho người bệnh. Khi hạ đường huyết không được xử lý tức thời thì người bệnh dễ rơi vào tình trạng lú lẫn, lơ mơ, ngất. Nặng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật và tử vong.

dai-thao-duong-02Người mắc tiểu đường luôn phải để bánh kẹo, sữa, nước trái cây trong túi để dùng ngay khi bị hạ đường huyết

6. Ăn nhiều tinh bột tinh chế

Các loại tinh bột đã được tinh chế (bánh quy, bánh mỳ trắng, khoai tây chiên) đều có ảnh hưởng đến việc tăng kháng insulin. Do vậy, hãy hạn chế ăn các loại tinh bột này và ưu tiên cho các món ăn nhẹ lành mạnh, chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt (bánh gạo, bánh ngũ cốc nguyên hạt, bơ đậu phộng)

7. Ăn nhiều gây tăng cân

Giảm cân không chỉ giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin và kiểm soát bệnh tiểu đường. Với những bệnh nhân đái tháo đường loại 2, tăng cân gây kháng insulin cao hơn và phải dùng thuốc liều nặng hơn.

Những bữa ăn nhiều tinh bột thường gây tăng đường huyết sau ăn. Lưu ý là mức đường huyết lý tưởng sau ăn của người bệnh nên dưới 180mg/dL.

8. Ăn khuya

Ăn đêm làm nồng độ đường trong máu tăng cao vào sáng hôm sau (trên mức 80-130mg/dL). Nếu không phải vì đói mà chỉ là thói quen ăn vặt thì bạn nên kiềm chế, có thể thay đồ ăn bằng một cốc trà thảo dược cũng được.

9. Không ăn nhẹ trước khi tập luyện

Trước khi vận động, người mắc đái tháo đường nên kiểm tra lượng đường trong máu. Bởi khi tập sẽ làm hạ đường huyết. Bạn cần phải biết lượng đường có thể hạ bao nhiêu để bổ sung đồ ăn nhẹ trước khi tập.

Luôn ghi nhớ phải để vài viên đường, nước uống hoặc gel glucose trong túi phòng trường hợp hạ đường huyết. Nếu tình trạng hạ đường huyết diễn ra thường xuyên khi tập thể thao, bạn cần được khám lại và điều chỉnh thuốc.

Theo Bs. Trần Thanh Thanh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Add Comment