Tại sao tập thể dục giảm cân nhiều nhưng không hiệu quả?

Bạn thường than thở rằng mình rất nỗ lực tập thể dục giảm cân nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn không thu được kết quả.

Vậy thì phải xem bạn có đang mắc phải một trong những sai lầm dưới đây hay không.

1. Cường độ tập luyện chưa đủ

Nếu sau khi tập thể dục giảm cân mà người bạn không mỏi, mặt mũi ít mồ hôi thì cần phải xem lại cường độ các bài tập. Cần phải kéo dài bài tập hoặc chuyển sang bài tập khác có cường độ cao hơn. Chỉ đến khi hơi thở hổn hển, tim đập thình thịch, mồ hôi nhễ nhại thì bài tập mới có hiệu quả, cơ bắp của bạn đã hoạt động đạt ngưỡng và đốt cháy calo.

2. Trước khi tập không khởi động

Một thói quen xảy ra ở rất nhiều người, đó là bỏ phần khởi động. Vì họ muốn nhanh chóng đi vào bài tập chính, cho rằng đó mới là phần quan trọng giúp giảm cân. Tuy nhiên, có một sự thật cho thấy là, dù bạn có liên tục tập luyện trong suốt một giờ liên tục nhưng thiếu phần khởi động cũng không đốt cháy năng lượng bằng 30 phút tập thể dục giảm cân bài bản. Do đó, bạn cần khởi động 5-15 phút để cơ thể có thể thích nghi dần với các bài tập chính.

tap-the-duc-giam-can-01

Khởi động trước khi tập thể dục giảm cân là điều hoàn toàn cần thiết

3. Nhịn ăn trước khi tập

Nhiều phụ nữ thường nghĩ rằng, để bụng đói khi tập thể dục giảm cân sẽ khiến cơ thể phải sử dụng năng lượng từ mỡ thừa, như thế sẽ giảm cân nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây lại là một định kiến hết sức sai lầm. Khi luyện tập, cơ thể bạn cần có năng lượng ổn định để duy trì trong suốt quá trình hoạt động, giúp đốt mỡ, giảm nguy cơ tụt huyết áp, ngất xỉu. Bạn nên có bữa nhẹ trước khi tập 30 phút, với các món giàu protein, có thêm một chút tinh bột là tốt nhất.

4. Nạp nhiều calo sau khi tập

Sau khi tập, cơ thể rất đói nên bạn thường nạp luôn thức ăn, đặc biệt là những món chứa nhiều calo. Đây cũng là lý do khiến bạn tập thể dục giảm cân rất nhiều nhưng vẫn không hiệu quả.

Tùy vào từng bài tập sẽ tiêu tốn lượng năng lượng khác nhau, nên bạn cần nghỉ ngơi một khoảng thời gian thích hợp rồi mới có thể ăn. Khoảng thời gian lý tưởng nhất là nghỉ ngơi 45-60 phút rồi nạp năng lượng. Đây là khoảng thời gian các cơ hấp thụ được nhiều dinh dưỡng nhất.

tap-the-duc-giam-can-02

Cần nghỉ ngơi sau khi tập và lưu ý tránh các món này

Nếu đói, chỉ nên ăn bữa ăn nhẹ không vượt quá 150 calo ngay sau khi tập. Chọn loại có nhiều protein, ít carbonhydrat như nước ép trái cây tươi (lê, táo, cam…) ít đường, không chất bảo quản là tốt nhất.

5. Tập luyện không đều đặn

Những lúc có hứng thú hoặc động lực, bạn thường luyện tập rất hăng say, nhưng những lúc không thích, bạn lại không tập tý nào cả, và vẫn yên tâm cho rằng ngày nọ bù ngày kia. Tuy nhiên, suy nghĩ đó hoàn toàn sai, kết quả không thể giảm được cân là điều hoàn toàn bình thường. Muốn giảm cân thành công, bạn cần tuân thủ chặt chẽ lịch trình tập luyện cụ thể, ít nhất là 3 buổi/tuần.

Tập luyện đều đặn, chăm chỉ sẽ tạo ra thói quen vận động cho cơ thể, lượng calo đốt cháy cũng đều đặn thay đổi từng ngày.

Theo NShape Fitness

Add Comment