Tại sao bạn ăn hoài vẫn không béo?

Ăn rất nhiều nhưng không thể tăng cân là một trong những thắc mắc được rất nhiều người gầy quan tâm. Việc cân nặng cứ mãi giậm chân tại chỗ còn khiến cho nhiều băn khoăn, lo lắng liệu mình có đang mắc phải bệnh tật gì nguy hiểm hay không? Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn biết 3 nguyên nhân chính khiến người gầy khó tăng cân.

an

1. Chế độ ăn uống không hợp lý

Rất nhiều người gầy cho rằng tăng cường tinh bột, ăn nhiều chất béo và thịt sẽ giúp tăng lượng đạm bồi đắp cơ bắp và giúp cơ thể béo lên. Nhưng sự thật là, tùy vào mức năng lượng tiêu hao nhất định mà cơ thể sẽ hấp thụ một lượng tinh bột hoặc chất đạm nhất định. Do đó, nếu cơ thể tiếp nhận quá nhiều đạm và chất béo vượt mức cần thiết sẽ dẫn tới tình trạng thừa chất, béo phì và gây bệnh gút.

Để tăng cân lành mạnh, người gầy cần chú ý bổ sung đầy đủ và hợp lý lượng tinh bột, chất béo, đạm kết hợp với các vitamin và các khoáng chất cho cơ thể.

2. Do khả năng hấp thụ kém

Ở mỗi người khác nhau thì khả năng hấp thụ cũng không giống nhau. Cho nên, có những người ăn rất nhiều nhưng không thể béo, lại có những người dù ăn rất ít nhưng cân nặng vẫn tăng lên liên tục. Khả năng hấp thụ của cơ thể thường biểu hiện qua các tính chất của phân và số lần đi ngoài. Với những người khả năng hấp thụ thức ăn kém thì đi ngoài thường ra phân sống, tiêu chảy, táo bón và đi nhiều lần trong một ngày. Những người mắc bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày hay đại tràng cũng làm giảm đi khả năng hấp thụ của cơ thể.

3. Do chuyển hóa năng lượng cơ bản cao

Nếu như bạn đã ăn uống hợp lý và hệ tiêu hóa không gặp vấn đề gì nhưng cơ thể vẫn gầy gò, ốm yếu thì đó chính là do sự chuyển hóa năng lượng cơ bản. Về khoa học, mức độ của chuyển hóa năng lượng cơ bản là số năng lượng bị tiêu hao được sử dụng cho các hoạt động tối thiểu của cơ thể như phổi thở, tim đập. Mức độ chuyển hóa này ở mỗi người sẽ không giống nhau. Người có mức độ chuyển hóa cao thường có biểu hiện như năng động, khó ngồi yên một chỗ, hoạt bát và yêu thích thể thao. Chính bởi tiêu tốn quá nhiều năng lượng vào chuyển hóa cơ bản nên những người này thường rất gầy, khi sờ vào da thì nóng hơn so với người béo và những người có mức chuyển hóa thấp.

Phương pháp tăng cân bền vững cho người gầy

Để quá trình tăng cân đạt được hiệu quả, điều đầu tiên người gầy cần chú ý là phải xác định chính xác nguyên nhân nào khiến bạn không thể tăng cân. Nếu do ăn uống hay gặp vấn đề hấp thụ thì bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và men tiêu hóa. Còn nếu nguyên nhân do mức chuyển hóa năng lượng cao thì bạn cần phải tăng cường nhiều hơn nữa các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đó, hãy xác định bạn muốn tăng bao nhiêu cân, trong thời gian bao lâu.

1. Không nên bỏ bữa sáng

41113_OEUFS_CUITS_DURS

Thói quen bỏ bữa sáng là điều không hề tốt cho cơ thể. Nếu như bạn bỏ bữa sáng thì điều này tức là từ 7h tối hôm trước cho đến 11h trưa hôm sau, bạn không hề được bổ sung năng lượng cho cơ thể. Thêm vào đó, bạn còn có thể mắc bệnh đau dạ dày do ở trong một thời gian dài dạ dày không có gì để có thể co bóp.

2. Nên ăn nhiều bữa một ngày

Mọi người thường rất cố gắng ăn nhiều trong một bữa, tuy nhiên dạ dày không thể nào tiêu hóa hoàn toàn một lượng lớn thức ăn ở trong cùng một lúc. Việc ăn dàn trải thành nhiều bữa sẽ giúp cho dạ dày tiêu hóa hiệu quả hơn, đồng thời còn có thể tránh được hiện tượng khó chịu hay buồn ngủ sau khi ăn vì bạn phải ăn quá no.

3. Ăn uống đa dạng

Các loại thực phẩm bạn thường ăn có thể đã cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên việc thay đổi khẩu vị sẽ làm cho bạn cảm thấy không bị nhàm chán và ăn rất ngon miệng, giúp cho men tiêu hóa tiết ra nhiều hơn.

4. Tập thể thao

Đây là điều kiện không thể thiếu nếu như bạn muốn tăng cân. Tập thể thao không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và còn có thể ép cơ thể phải hấp thụ nhiều hơn vì bị tiêu hao năng lượng thông qua quá trình tập luyện. Hơn nữa, nếu tập thể thao thường xuyên cũng sẽ giúp bạn có được một cơ thể cân đối trong khi vẫn tăng cân.

Tin hay

One thought on “Tại sao bạn ăn hoài vẫn không béo?

  1. Nguyên

    E cao khoảng 1m7 e 20 tuổi cân nặng của e dao động 49-50 thì phải dùng sao ạk

    Reply

Add Comment