Sử dụng vitamin E đúng cách: Chị em đã biết chưa?

Category: Bí quyết sống khỏe, Thông tin dinh dưỡng 132 0

Theo Viện Y tế Quốc gia, vitamin E có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại cho tế bào, trẻ hóa làn da và phòng ngừa bệnh tim mạch và ung thư.

Các tác dụng tuyệt vời của vitamin E với phụ nữ

Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc làm đẹp và tăng cường sức khỏe đối với chị em phụ nữ. Khi cơ thể có đủ lượng vitamin E cần thiết, sẽ giúp làn da bạn mịn màng, tươi trẻ, ít nếp nhăn. Ngược lại, thiếu vitamin E sẽ khiến da trở nên nhăn nheo, khô ráp, tóc dễ gãy rụng.

su-dung-vitamin-e-2

 Vitamin E có giúp chị em phụ nữ có làn da mịn màng

Ở phụ nữ mang thai, nếu thiếu vitamin E có thể khiến tử cung kém phát triển ở thai nữ và teo tinh hoàn ở thai nam. Nhờ tác dụng khử gốc tự do trong cơ thể mà vitamin E còn có thể giảm tỉ lệ sảy thai hoặc sinh non. Vì vậy, trong suốt quá trình mang thai cần bổ sung đủ vitamin E cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe người mẹ và góp phần giúp thai nhi phát triển thuận lợi.

Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng làm giảm triệu chứng bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh. Đồng thời, giảm triệu chứng đau bụng kinh ở phụ nữ.

Sử dụng vitamin E đúng cách như thế nào?

Vitamin E có 2 dạng chính là vitamin E từ thiên nhiên và vitamin E tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên có nhiều nhất trong các loại dầu thực vật như dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương và trong các loại mầm như: giá đỗ, mầm thóc. Rau xanh, thịt, cá béo, trứng, sữa thường không chứa nhiều vitamin E.

Vitamin E rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng có thể khiến tác dụng chống oxy hóa của chất này bị triệt tiêu. Và vitamin E trở thành chất xúc tác cho các gốc tự do trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ hơn, gây tổn hại tế bào. Uống vitamin E tổng hợp với liều cao còn làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nếu tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch có thể gây tử vong. Vì vậy, khi sử dụng vitamin E để tăng cường sức khỏe và làm đẹp, chị em phụ nữ cần lưu ý một số vấn đề sau:

su-dung-vitamin-e-3

 Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Đối với vitamin E tự nhiên: Nhu cầu vitamin E của người lớn là khoảng 15mg/ngày. Nếu bạn ăn uống bình thường với chế độ ăn có đủ dầu mỡ (do vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong dầu mỡ), các loại rau xanh, việc đảm bảo đủ nhu cầu vitamin E là không mấy khó khăn. Và bạn chỉ phải tăng cường vitamin E trong một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ mang thai, người bị bệnh ung thư, tim mạch, những người bị khô da,…

Đối với vitamin E tổng hợp: Việc bổ sung vitamin E tổng hợp mỗi ngày đối với phụ nữ sau 30 tuổi là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng viên vitamin E trong 1 -2 tháng sau đỏ nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp và chỉ nên áp dụng với những người da khô, chế độ ăn nghèo vitamin E hoặc người bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh gan, suy thận, ung thư, dị ứng, viêm mãn tính và bệnh tự miễn… với điều kiện không quá 400 UI (đơn vị quốc tế)/ngày.

Người da khô, da lão hóa có thể bôi vitamin E lên da để ngăn ngừa tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Add Comment