Các món ăn giữ ấm cơ thể, tránh cảm lạnh trong mùa đông

Thời tiết mùa đông giá lạnh, rét buốt, nếu không chú ý giữ ấm cơ thể, bạn sẽ rất dễ bị cảm lạnh dẫn tới cảm cúm, viêm họng hoặc nguy hiểm hơn là viêm phổi, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Để có một cơ thể khỏe mạnh trong những ngày mùa đông, ngoài mặc đủ ấm, bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống và tăng cường ăn các món ăn có tác dụng giữ nhiệt cho cơ thể.

Bồ câu hầm

Nguyên liệu: Bồ câu 1 con, 15-20g ba kích thiên, hoài sơn, câu quất.

Cách làm: Bồ câu làm sạch, mổ bỏ nội tạng sau đó nhét vào bụng chim các vị thuốc ba kích thiên, hoài sơn, câu quất. Cho vào nồi, đổ nước ninh nhừ.

Bồ câu hầm là một món ăn rất giàu dinh dưỡng và có tác dụng giữ nhiệt tốt. Nên ăn khi món ăn còn nóng, ấm, ăn từ 1 – 2 bữa/tuần. Người có tính nhiệt hoặc mắc các bệnh về thận nên sử dụng bài thuốc này.

Cháo gừng hành

Nguyên liệu: Gạo tẻ 60g, gừng tươi 20g, hành củ tươi 30g, muối ăn 5g.

Cách làm: Gạo vo sạch sau đó cho vào nồi, đổ nước hầm nhừ thành cháo. Hành rửa sạch thái nhỏ, gừng tươi rửa sạch thái thành hạt nhỏ. Khi cháo chín cho hành, gừng, muối vào khuấy đều ăn lúc nóng.

Canh cá chép đậu đỏ

Nguyên liệu: Cá chép tươi 500g, 100g đậu đỏ, gừng, vỏ quýt

Cách làm: Cá chép cạo vảy, làm sạch để nguyên con hoặc cắt miếng vừa ăn nếu cá to. Cho cá vào nồi nước đang sôi, đun khoảng 10-15 phút để cá chín. Vớt cá ra tiếp tục hầm nhừ đậu đỏ với nước luộc cá. Sau khi đậu mềm, cho lại cá vào nồi cùng vỏ quýt, gừng, nêm gia vị vừa ăn. Mỗi tuần ăn 2 – 3 lần.

Canh thịt gà trống

Nguyên liệu: Thịt gà trống 500g, rượu gạo, vừng.

Cách làm: Gà trống vặt sạch lông, mổ bỏ nội tạng. Sau đó cho vừng, rượu gạo vào ninh nhừ thành canh, ăn từ 1-2 lần/tuần.

Canh gà nấu gừng

Gừng có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn trớ, giúp tiêu hoá rất tốt. Trong những ngày lạnh giá, ăn một bát canh gà nấu gừng nóng sẽ có tác dụng đào thải mồ hôi, làm hạ sốt, có thể nhanh chóng cắt cơn cảm cúm.

Nguyên liệu: 10-20g gừng tươi. thịt gà 30 – 50g

Cách làm: Gừng giã nhỏ hoặc thái chỉ. Gà làm sạch, đem nấu với nước thành canh. Khi chín cho thêm gừng vào, đun sôi trong khoảng 3-5p sau đó ăn nóng.

Ngoài việc cho gừng vào đồ ăn thì trà gừng hoặc nước gừng nóng cũng giúp cơ thể ấm lên, lưu thông khí huyết và tránh được lạnh. Nếu bạn đang bị cảm lạnh, có thể uống nước cam hoặc quýt nóng cho thêm lát gừng tươi giã nhuyễn.

Ăn tỏi giữ ấm vào mùa đông

Không quá cầu kì, không tốn thời gian bếp núc, tỏi trở thành “độc chiêu” chống lại tiết trời lạnh giá. Bạn chỉ cần ăn một tép tỏi sau khi đi ngoài trời lạnh về sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh cảm cúm. Tuy có chút mùi hương khó chịu sau khi ăn nhưng tỏi được mệnh danh loại thực phẩm kháng sinh hữu ích với con người.

Thêm tỏi vào các món ăn trong mùa đông không chỉ giúp tăng cường vị ngon, dậy mùi món ăn mà còn có tác dụng phòng chống các bệnh mùa lạnh như cảm lạnh, cảm cúm vô cùng hiệu quả. Hơn thế, tỏi đen còn rất tốt cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng, phòng ung thư.

Ngoài ra, còn có một số loại thực phẩm có khả năng chống rét như trái cây họ cam quýt, tỏi, gừng, khoai lang, hải sản,…Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, giữ nhiệt, đảm bảo cơ thể luôn ấm áp trong ngày đông lạnh giá.

Add Comment