Những tai hại khi ăn bánh mì thường xuyên

Category: Ăn uống khoa học, Bí quyết sống khỏe 252 0

Bánh mì là món ăn tiện lợi và rất phổ biến trên thế giới, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Bánh mì có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau mà vẫn dễ ăn, đó là lý do mà đây là món ăn được nhiều người yêu thích và thường dùng cho bữa sáng. Tuy nhiên, những lý do dứi đây có thể khiến bạn thay đổi thói quen và sở thích ăn bánh mỳ thường xuyên.

tai hại khi ăn bánh mì thường xuyên (1)

Việc sử dụng bánh mì trong các bữa ăn hàng ngày đang trở thành thói quen của nhiều người bởi sự tiện lợi và hương vị giản đơn, dễ kết hợp với nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, những lí do dưới đây có thể khiến bạn phải thay đổi sở thích ăn banh mỳ.

1. Làm tăng mỡ máu

Bánh mì được làm từ bột ngũ cốc đã xay nhuyễn, vì vậy nó được cơ thể tiêu hóa và chuyển hóa thành đường glucose trong máu rất nhanh, làm tăng nguy cơ sản sinh hormone chất béo inslin. Bánh mì, ngũ cốc thậm chí còn có chỉ số GI cao hơn (chỉ số Glycemic) so với các loại kẹo.

Khi lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, thì cũng có thể hạ xuống quá nhanh khiến cơ thể rơi vào trạng thái đói. Sau đó tiếp tục ăn bánh mỳ để lấp đầy dạ dày, nếu chu trình này sẽ diễn ra liên tục dẫn tới tình trạng béo phì, tăng cân mất kiểm soát.

2. Chứa nhiều Gluten xấu

Thành phần chính làm nên bánh mỳ là lúa mì, mà trong lúa mì có chứa một loại protein được gọi là gluten. Theo các công trình nghiên cứu, khi cơ thể nạp quá nhiều gluten sẽ dẫn đến các tác dụng phụ: đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường ruột. Nguy hiểm hơn là gluten còn ảnh hưởng tới việc phát triển bệnh tâm thần và có thể gây nghiện như một loại thuốc phiện.

3. Giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng

tai hại khi ăn bánh mì thường xuyên (2)

Bánh mỳ không phải là nguồn thực phẩm có chứa đa dạng dinh dưỡng như các loại thực phẩm như: trứng, thịt, cá, trái cây, rau củ tươi. Không những ít chất dinh dưỡng, tai hại hơn là bánh mì cũng chính là thủ phạm làm giảm sự hấp thu dinh dưỡng từ các thực phẩm khác. Các axit phytic có trong lúa  mì sẽ làm cho các chất kẽm, sắt, canxi không thể hấp thụ được, vì khi axit phytic tác dụng với các chất này sẽ tạo ra các phản ứng hóa học nên không tạo thành các chất dinh dưỡng. Đồng thời gluten gây tổn thương niêm mạc ruột nên làm cho các chất dinh dưỡng không còn hiệu quả.

4. Làm tăng cholesterol xấu

Theo các kết quả nghiên cứu, chất bột bánh mì có thể làm gia tăng một loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch là cholesterol LDL tới 60% trong khoảng 12 tuần.

Nhiều người cho rằng cholesterol sản sinh bởi chất béo nhưng thủ phạm cũng có thể là lúa mì và những chiếc bánh mì tưởng chừng vô hại chúng ta ăn hàng ngày.

5. Bánh mì có nhiều muối

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt là ở một số dạng bánh mì như: hamburger, pizza hay sandwhich… Khi bạn ăn các loại bánh mì này, đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể một lượng muối quá mức cho phép.

6. Dẫn đến mệt mỏi mãn tính

tai hại khi ăn bánh mì thường xuyên (3)

Có lẽ ít người tin, ăn nhiều bánh mì là một trong những nguyên nhân gây nên mệt mỏi mạn tính. Bánh mì có chứa những chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng mệt mỏi liên tục và tinh trạng thừa cân. Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của não bộ.

Theo suckhoedoisong

Add Comment