9 thói quen tàn phá hệ tiêu hóa nặng nề nhất định bạn phải tránh

Category: Ăn uống khoa học, Bs dinh dưỡng 289 0

Những thói quen thường ngày, tưởng chừng như vô hại của bạn rất có thể lại là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị tàn phá nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trao đổi và hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Hãy từ bỏ ngay nếu bạn đang giữ 9 thói quen này để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

1. Không uống đủ nước

2/3 cơ thể chúng ta là nước vì vậy mỗi ngày bạn cần nạp vào cơ thể khoảng 2 lít nước. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ không được tiếp nước trong từ 6 đến 8 giờ liên tục, dẫn đến tình trạng mất nước. Do đó, sau khi thức dậy, bạn cần phải uống ít nhất 2 cốc nước ấm để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, ít bị đầy bụng và ăn ngon miệng hơn.

he-tieu-hoa-1

2. Chế độ ăn thiếu đồ hữu cơ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại gia cầm, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa tiêm hormone. Nếu thường xuyên sử dụng các thực phẩm này, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến những hormone liên quan đến sinh trưởng, sinh sản, chức năng tuyến giáp và sự thèm ăn của cơ thể, dẫn tới cơ thể khó khăn trong việc duy trì trao đổi chất. Vì vậy, hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ cho chế độ ăn của mình.

3. Uống quá nhiều rượu

Rượu bia hay các loại đồ uống chứa cồn đều khiến cho quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể bị chậm lại bởi cồn được sử dụng làm nguyên liệu sản sinh năng lượng thay vì chất béo. Do đó, nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn ở mức tối đa.

4. Ăn no trước khi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ rất có hại cho hệ tiêu hóa bởi nó khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục, không được nghỉ ngơi. Chất béo sản sinh trong quá trình này thường tích tụ lại tại bụng và gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, bạn cần ăn các loại đồ ăn nhẹ, lành mạnh trong suốt cả ngày, tránh ăn dồn vào buổi tối.

5. Sử dụng nhiều thực phẩm đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp chứa các loại hóa chất bảo quản, tạo mùi và tạo vị có thể làm tăng chất béo dạ dày, và dẫn đến bệnh tiểu đường týp 2, làm chậm tốc độ trao đổi chất. Hãy chọn các thực phẩm tươi sống, bảo quản trong hộp kín để giữ chúng tươi lâu hơn.

he-tieu-hoa-2

6. Nghiện đồ ngọt

Đường có trong các loại kẹo, sô cô la, bánh quy và kem sẽ dễ dàng hấp thụ vào máu, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Điều này cũng ngăn cản hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Vì vậy thay vì ăn các loại bánh kẹo, đồ ngọt bạn nên ăn hoa quả tươi.

7. Ăn kiêng quá mức

Ăn kiêng quá mức có thể gây phản tác dụng bởi nếu bạn ngừng ăn tinh bột và thường xuyên tập thể dục, cơ bắp sẽ bị ngừng hình thành do carbonhydrate giải phóng năng lượng, giúp đốt cháy calo.

Cơ thể càng nhiều cơ bắp càng tốt cho việc luyện tập. Do đó, bạn cần ăn tinh bột đúng cách trong chế độ ăn của mình. Chỉ cần 1 cốc gạo lứt, khoai lang, bột yến mạch hoặc bánh mỳ là đủ.

8. Lạm dụng thuốc

Uống các các loại thuốc vitamin tổng hợp, canxi, sắt… cùng lúc một cách không khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể khiến cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bị cản trở, giảm năng lượng. Do đó, trước khi dùng thuốc bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ, đồng thời kết hợp tập luyện thể dục và ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe.

9. Mất ngủ thường xuyên

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến trầm cảm, khó chịu, khiến cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn, làm bạn thấy đói, tích mỡ và kèm theo các tác động xấu khác đến hệ tiêu hóa.

Để tránh mất ngủ, bạn có thể tắm nước ấm trước khi ngủ, nghe nhạc nhẹ, hạn chế lo lắng, suy nghĩ quá nhiều.

Add Comment