Tuổi 40 các quý ông nên ăn gì

Category: Dinh dưỡng cho nam giới, Thông tin dinh dưỡng 1,125 0

Bước sang tuổi 40, các dấu hiệu lão hóa và sự suy giảm về sức khỏe ở nam giới rõ rệt hơn. Những chứng béo phì, tiểu đường, huyết áp, gout, suy giảm sinh lý… ảnh hưởng rất nhiều đến tâm các quý ông.

image001

Vì vậy, ở độ tuổi này việc bổ sung dinh dưỡng cần được quan tâm đặc biệt để giúp duy trì phong độ và hỗ trợ sự suy giảm lão hóa ở các quý ông.

Nhu cầu về năng lượng

image003

Ở tuổi 40, nhu cầu về năng lượng ở nam giới sẽ giảm (trung bình từ 2.700 calo/ ngày xuống 2.000 calo/ ngày). Do vậy, nếu vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng như thời trai trẻ, các quý ông ở độ tuổi trung niên dễ bị béo phì do sự dư thừa năng lượng.  Ở độ tuổi này, giảm dần những loại thức ăn giàu năng lượng như: cơm, khoai, mỳ, chất béo, đồ ăn nhanh… trong khẩu phần ăn là cần thiết:

- Người muốn giảm cân, chỉ nên tiêu thụ: 1.200 – 1.600 calo/ ngày

- Với công việc văn phòng, ít hoạt động, bạn chỉ cần bổ sung 2.000 calo/ ngày

- Với công việc hay hoạt động hơn, nhu cầu về năng lượng từ: 2.200 – 2.400 calo/ ngày

- Và với người thường xuyên vận động (lao động nặng, vận động viên hoặc người chơi thể thao), mức năng lượng cần từ 2.400 – 2.800 calo/ ngày.

Nhu cầu về đạm (protein)

image005

Những người đàn ông ăn nhiều đạm sẽ có cơ thể săn chắc hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng     của Mỹ năm 2008, đàn ông 40 tuổi, cần bổ sung tối thiểu 56g đạm/ ngày. Một nghiên cứu khác trên tạp chí của Hiệp hội quốc tế về Dinh dưỡng thể thao Mỹ, chỉ ra rằng: những người đàn ông tập thể dục thường xuyên cần 1,4 -2,0g đạm cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Các loại thực phẩm giàu protein, bạn có thể bổ sung hàng ngày bao gồm:  trứng, thịt nạc, hải sản, gia cầm, thực phẩm từ sữa ít chất béo, các loại đậu và hạt, tảo Spirulina, tảo Chorella…

Nhu cầu về chất béo

image007

Chất béo nên chiếm từ 20 – 35% nhu cầu năng lượng hàng ngày của bạn. Ví dụ: nếu một ngày bạn cần cung cấp 2.600 calo cho cơ thể, thì lượng chất béo bạn bổ sung là 58 -101g/ ngày. Cần chú ý rằng, ở độ tuổi trung niên, bạn nên lựa chọn các nguồn chất béo từ thực vật như: dầu đậu nành, dầu olive, dầu lạc, dầu vừng… để phòng chống các bệnh tim mạch và huyết áp.

Nhu cầu về vitamin và chất khoáng

image009

Các loại vi chất này đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của quý ông khi bước vào tuổi 40:

- Kẽm giúp cho quá trình sản sinh nội tiết tố nam Testosteron, tăng cường khả năng sinh lý.

- Magie: giúp tăng cường độ rắn chắc của xương, cải thiện quá trình đông máu và tăng cường hệ thống thần kinh

- Acid folic (vitamin M), vitamin B6 và B12 giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở nam.

- Vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn nhiều rau quả, trái cây tươi, các loại ngũ cốc… giúp đàn ông tuổi 40 có thể đáp ứng đủ nhu cầu về vitamin và chất khoáng. Cần nhớ rằng, vitamin và khoáng chất là nhu cầu bắt buộc và cần được tăng cường khi bước sang tuổi trung niên. Vì vậy, Nếu không thể bổ sung các loại thực phẩm này hàng ngày, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tảo Spirulina tự nhiên hoặc vitamin, chất khoáng tổng hợp để giúp tăng cường vi chất đầy đủ nhất.

 Thúy Hằng

Add Comment