Thực phẩm vàng cho đôi mắt

Category: Thông tin dinh dưỡng 24 0

Hiện nay, vitamin A đang là một trong ba vi chất được quan tâm bởi tình trạng thiếu hụt của nó đang gây ra các vấn đề lớn về sức khỏe đặc biệt là với đôi mắt ở các nước đang phát triển.

Vitamin A là loại vitamin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ nguồn bên ngoài. Khi bị thiếu vitamin A, mắt dễ bị nhức, mỏi, giảm khả năng nhìn khi ánh sáng yếu hay còn gọi là bệnh quáng gà. Ngoài việc bổ sung vitamin A qua đường thuốc uống, chúng ta hoàn toàn có thể nhờ các thực phẩm ăn hàng ngày để tăng cường vi chất này cho cơ thể. Sau đây là một số thực phẩm có chứa các chất có lợi cho sức khỏe của mắt.

Cà rốt:

Là thực phẩm có chứa nhiều beta-caroten, sau khi được hấp thu vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A và hoạt động với vai trò là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là đôi mắt. Vitamin A sẽ tạo sắc tố cho võng mạc giúp mắt điều tiết và nhìn tốt hơn.

Thực phẩm vàng cho đôi mắt 1

Khoai lang, khoai tây:

Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin A, beta-carotene, khoai lang và khoai tây còn chứa kali, chất xơ. Vì vậy, đây là những thực phẩm cực tốt không chỉ cho mắt mà còn cho sức khỏe tổng thể. Ăn khoai lang nướng hoặc khoai tây nghiền rất tốt cho “cửa sổ tâm hồn” của bạn.

Dâu tây:

Việc bổ sung vitamin C hàng ngày rất quan trọng trong việc cải thiện thị lực vì nó có vai trò duy trì hoạt động của các tế bào thần kinh võng mạc, đây là kết luận của các giáo sư tại trường Đại học y khoa Oregon, Hoa Kỳ. Dâu tây là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin C, không chỉ giúp cho mắt khỏe mà còn bảo vệ răng và làn da của chúng ta nữa.

Hạnh nhân:

đây là loại quả chứa nhiều vitamin E, giúp làm chậm tiến độ phát triển các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể.

Hàu:

Không chỉ cung cấp nhiều protein, hàu còn là thực phẩm chứa nhiều kẽm tuyệt vời. Kẽm được biết đến là một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng cần thiết cho hoạt đôgnjc ảu hệ thống miễn dịch cũng như sức khỏe của mắt. Nếu hàu không phải món ăn yêu thích của bạn thì bạn có thể thay thế bằng thật nhiều thịt lợn và thịt bò, đây cũng là những nguồn cung cấp kẽm khá dồi dào.

Gan động vật:

Nội tạng động vật, đặc biệt là gan rất giàu hàm lượng vitamin B, vì thế, chúng cần được bổ sung vào khẩu phần ăn của bạn tăng cường thêm sức khỏe cho mắt.

Rau bina

Hay còn được gọi với tên khác là rau chân vịt hay cải bó xôi, là thực phẩm cung cấp 4 thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho mắt là vitamin C, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Đây cũng chính là những chất chống oxy hóa có trong các mô của điểm vàng. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng, việc thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm giàu chất lutein và zeaxanthin sẽ làm gia tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng. Khi mật độ sắc tố của tế bào càng nhiều và dày đặc thì võng mạc của mắt càng được bảo vệ tốt hơn, nguy cơ bị đục thủy tinh thể sẽ giảm đi đáng kể.

Những thực phẩm bổ dưỡng cho mắt 2

Cá hồi:

Giá trị dinh dưỡng nổi bật của cá hồi chính là lượng a xít béo omega mà nó chứa. Việc tiêu thụ chất này thường xuyên sẽ giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ có nhiệm vụ nuôi dưỡng mắt, giúp giảm hẳn chứng khô mắt.

Theo Thanh Niên

Add Comment