Ngăn chặn nguy cơ suy dinh dưỡng ở người già

Người cao tuổi chịu ảnh hưởng của quá trình lão hóa nên dễ mắc bệnh và suy dinh dưỡng. Theo thống kê, hiện nay tỷ lệ người già bị suy dinh dưỡng đã lên tới 50% và có dấu hiệu gia tăng.

Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này?

1. Nguyên nhân

Tình trạng suy dinh dưỡng ở người già có nhiều nguyên nhân.

– Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa, suy giảm chức năng, đặc biệt là cơ quan tiêu hóa. Răng yếu hơn, giảm vị giác, khứu giác dẫn đến ăn uống kém. Ngoài ra, người già thường mắc rất nhiều bệnh mãn tính gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Người già thường có tâm lý bất ổn, luôn có cảm giác cô đơn, không thể chia sẻ cảm xúc với con cháu nên thường có cảm giác chán ăn. Hoặc cũng có thể do con cháu không có thời gian chăm sóc cha mẹ nên các cụ cũng dễ bị suy dinh dưỡng.

suy-dinh-duong-o-nguoi-gia

Tâm lý bất ổn, cảm giác cô đơn cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác chán ăn ở người già

– Ngời già thường ăn uống tiết kiệm, không quá chú trọng đến tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng nên ăn uống đạm bạc, thất thường.

2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, tỷ lệ các chất cân bằng, phân bổ hợp lý các bữa ăn, thức ăn chế biến phù hợp với sức khỏe và các bệnh lý đi kèm.

Các loại thực phẩm cần đa dạng hóa dưỡng chất như sau:

– Có thể ăn ít cơm, ăn thêm khoai, ngô vì chúng chứa ít năng lượng hơn, không béo mà lại cung cấp nhiều chất xơ giúp chống táo bón, đào thải cholesterol thừa, ngăn ngừa ung thư đại tràng. Ăn cơm nên chọn loại gạo mềm, dẻo, không quá trắng.

– Ăn nhiều cá. Ít nhất là 3 lần/tuần. Trừng không nên ăn quá 3 quả/tuần. Sử dụng đạm thực vật từ các loại đậu, đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành và ngũ cốc nguyên hạt.

suy-dinh-duong-o-nguoi-gia-02

Đậu phụ là thực phẩm giàu đạm, dễ hấp thu

– Sữa cũng là một loại thực phẩm phù hợp cho người cao tuổi. Với những cụ rang đã yếu, nhai khó, ăn không ngon miệng, nguy cơ suy dinh dưỡng cao nên chọn sữa có giàu năng lượng. Tốt nhất là các loại sữa từ đậu nành, nhiều canxi hoặc sữa chua, nhiều probiotics.

– Ăn nhiều rau củ quả vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp tăng đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm quá trình lão hóa.

– Người già không nên ăn nhiều mỡ động vật, không ăn quá ngọt, không ăn mặn, uống đủ 1.5l nước/ngày.

– Thức ăn nấu mềm, dễ nuốt, nên có canh cho dễ ăn.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở người già, con cháu cũng cần quan tâm tới ông bà, cha mẹ nhiều hơn. Chia sẻ tâm tư, khuyến khích, động viên các cụ mở lòng. Khi thấy các cụ ăn ít, ăn không ngon vào các bữa chính nên thay đổi món ăn hoặc bổ sung bữa phụ vào giữa buổi.

Theo Vnexpress

Add Comment