Sức khỏe dinh dưỡng khi thời tiết chuyển mùa

Category: Thông tin dinh dưỡng, Tin tức dinh dưỡng 93 0

Thời tiết khi chuyển mùa cũng là lúc bạn cần để tâm, lắng nghe cơ thể mình và bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Dù khi giao mùa, khí hậu mát mẻ, dễ chịu nhưng cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm mốc, vi khuẩn phát triển và tấn công sức khỏe gia đình bạn. Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm thường gặp khi giao mùa, hãy tích cực tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây.

suckhoedinhduongchuyenmua

Súp lơ xanh (bông cải xanh)

Là một loại rau rất tốt trong việc đánh bại các triệu chứng dị ứng mùa thu nhờ hàm lượng vitamin C cao. Carotenoid – một dạng vitamin A có trong bông cải xanh có tác dụng ngăn chặn chứng viêm xoang thường gặp khi tiết trời se lạnh vào buổi sáng. Ăn nhiều bông cải xanh giúp tăng cường sức đề kháng, miễn dịch nên có thể phòng nhiều chứng bệnh hay gặp khi thời tiết chuyển mùa. Có thể coi đây là một loại thực phẩm sức khỏe dinh dưỡng cực tốt.

Cải xoăn

caixoantotchosuckhoe

Cũng giống như bông cải xanh, cải xoăn là nguồn cung cấp dồi dào Carotenoid. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người nạp ít vitamin A có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng cao hơn so với những người thường xuyên bổ sung vitamin A từ các loại rau: cải xoăn, bông cải xanh, cà rốt,…

Cam – chanh

camchanh

Dị ứng là bệnh rất phổ biến khi thời tiết giao mùa, để phòng tránh bệnh này không còn cách nào nào khác, bạn tăng cường bổ sung vitamin C. Cam, chanh đều có chứa nhiều vitamin C, giúp chống lại hoạt tính của histamin – chất gây dị ứng mạnh. Vitamin C có trong cam chanh ngoài việc hỗ trợ các tế bào chống khuẩn, mà còn tiêu diệt các virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng, giảm chứng dị ứng.

Hành – Tỏi   

toigiuptangsucdekhang

Hành và tỏi là hai gia vị có thể sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày. Hai gia vị này có chứa quercetin, là một chất có tác dụng mạnh trong việc chống dị ứng như chất histamin. Cũng giống như vitamin C, quercetin có công dụng ức chế viêm, giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp.

Quercetin có nhiều trong các loại rau quả, nhưng hàm lượng trong hành – tỏi rất cao có tác dụng trong việc phòng cảm cúm rất tốt. Bên cạnh việc ăn nhiều hành và tỏi, bạn cũng có thể xem xét bổ sung thường xuyên: nho, việt quất, trà xanh, bông cải và rượu vang đỏ.

Bí ngô

Bí ngô cũng được xếp vào loại thực phẩm dinh dưỡng sức khỏe, vì có chứa nhiều carotenoid, một dạng vitamin A cơ thể cần dự trữ để ngăn ngừa và đánh bại các bệnh truyền nhiễm. Hãy thêm vào bữa ăn hàng ngày loại thực phẩm có màu sắc đẹp mắt này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Cà rốt

dinhduongtucarot

Cà rốt có nhiều beta-carotene lành mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương, đồng thời loại bỏ nguy cơ bị dị ứng với các yếu tố môi trường. Ăn cà rốt nấu chín giúp cơ thể hấp thu được nhiều vitamin hơn là ăn sống hoặc uống nước ép.

Cần tây

cantaycoloikhong

Rau cần tây cũng rất giàu vitamin C và các hợp chất có tác dụng chống viêm. Ăn nhiều rau cần tây giúp điều trị huyết áp cao và các bệnh đau mãn tính khi trở trời. Rau cần tây có thể dùng ăn sống hoặc nấu chín mà chất dinh dưỡng không bị ảnh hưởng.

Khi thời tiết chuyển mùa, dị ứng là bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy khi thời tiết đã se lạnh chúng ta nên hạn chế một số loại hải sản tanh: hàu, tôm, cua,… Tránh các chất kích thích như: rượu, bia và thuốc lá… Ăn ít các loại gia vị cay nóng:  mù tạt và ớt vì chúng kích thích niêm mạc mũi, làm cho mặt đỏ bừng. Nghệ tươi có thể gây cảm giác ngột ngạt, khó thở (nhất là với những người hay bị viêm xoang). Vì vậy, thời tiết thay đổi nên ăn ít các loại gia vị này.

 

Thùy Nhiên

Add Comment