4 sai lầm về sữa và pho mai cần tránh

Sữa, phô mai, sữa chua là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng không nhiều người hiểu được đúng bản chất của nó nên vô tình bỏ qua một nguồn thực phẩm quý.

Dưới đây là một số hiểu lầm thường gặp.

1. Sữa, phô mai chỉ dành cho người ốm, người già và trẻ nhỏ

Nhiều người cho rằng, sữa hay các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mai, sữa chua là những thực phẩm chỉ dành cho người ốm, người già hay trẻ nhỏ. Nhưng thực ra, đây là sản phẩm được khuyến khích sử dụng tại các quốc gia phát triển vì nó bổ sung rất nhiều dưỡng chất và canxi cho cơ thể.

Phô mai hay sữa đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gồm lipid, protein, vitamin và khoáng chất. Ở Việt Nam, sữa được dùng khá phổ biến và rộng rãi nhưng phô mai thì còn khá lạ lẫm, đặc biệt với các vùng nông thôn. Nguyên do có thể là chưa quen sử dụng và cũng có một phần là do chưa hiểu được bản chất thực sự của loại thực phẩm này.

pho-mai-01

Phô mai là chế phẩm từ sữa, được cô đặc nên có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Phô mai là chế phẩm từ sữa, được cô đặc nên dù chỉ một miếng nhỏ cũng có hàm lượng đạm, chất béo và đặc biệt là canxi rất cao. Ngoài ra, phô mai còn không chứa đường như sữa nên rất phù hợp với những người không thể dung nạp được đường lactose trong sữa. Loại protein có trong phô mai chủ yếu là casein, một loại chất rất dễ tiêu hóa, tốt cho trẻ nhỏ.

2. Chỉ cần chọn sữa hoặc phô mai

Mọi người thường nghĩ rằng, phô mai hay sữa chua đều có nguồn gốc từ sữa, vì vậy chỉ cần sử dụng 1 loại là đã đủ. Nhưng thực tế, các chế phẩm này và sữa luôn có sự khác nhau về dinh dưỡng. Bổ sung cả sữa, phô mai, sữa chua sẽ giúp hoàn thiện tổng thể dinh dưỡng hơn.

Những người không dung nạp được đường lactose thì thường cảm thấy khó tiêu khi uống nhiều sữa. Do đó, có thể thay thế sữa bằng phô mai hoặc giảm lượng sữa, tăng lượng phô mai thì vẫn đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong phô mai đều có hàm lượng cao hơn trong sữa, đặc biệt là lượng canxi cao gấp 3-7 lần sữa và sữa chua.

3. Ăn nhiều phô mai sẽ béo

Ăn nhiều phô mai sẽ béo là suy nghĩ của rất nhiều người. Vì hàm lượng chất béo trong phô mai khá cao, tuy nhiên, thực phẩm này cũng đã được chứng minh là cực kỳ tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin nhóm A, B và lượng lớn canxi.

pho-mai-02

Phô mai có hàm lượng canxi cao hơn sữa

Phô mai thơm ngon và rất dễ chế biến, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác tạo nên khẩu phần ăn phong phú, đa dạng. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên nên ăn phô mai hàng ngày.

4. Sữa có hàm lượng canxi cao hơn phô mai

Tất cả mọi người đều nói, uống sữa thúc đẩy chiều cao nên sữa là loại thực phẩm chứa nhiều canxi nhất. Nhưng thực tế, hàm lượng canxi trong phô mai lại cao gấp 6 lần sữa. Trong phô mai lại có chứa vitamin D giúp hấp thu canxi vào xương tốt hơn. Phô mai cũng rất tốt cho răng vì nó giúp tạo ra kiềm, trung hòa độ axit ở miệng, ngừa sâu răng.

Nếu không thích uống sữa, có thể dùng phô mai thay thế. Mỗi ngày dùng khoảng 60g phô mai sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng, tương đương 400 ml sữa.

Theo sức khỏe đời sống

Add Comment