Ăn nhiều thịt ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thịt là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, là nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, lên cân chắc khỏe. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt trong bữa ăn hàng ngày lại có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe

1. Thịt là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh


Chế độ ăn quá nhiều thịt dễ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Thịt rất giàu protein nhưng lại không chứa chất xơ nên để hệ tiêu hóa có thể hoạt động bình thường, ổn định thì cần lấy từ các nguồn khác. Nếu bạn chỉ ăn thịt mà không bổ sung chất xơ từ rau xanh, trái cây tươi thì thịt sẽ nằm lại trong hệ tiêu hóa nhiều ngày. Điều này sẽ kéo chùng toàn bộ cơ thể, lấy hết các tài nguyên và năng lượng cần thiết dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu, cơ thể uể oải và mệt mỏi.

Theo nghiên cứu, ăn nhiều thịt là tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới các bệnh về tim mạch. Bởi khi ăn nhiều thịt, nồng độ cholesterol trong máu tăng cao sẽ dẫn tới tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Vì thế, hội tim mạch Hoa Kỳ đã khuyến cáo việc ăn chay có thể phòng ngừa từ 90 – 97% các bệnh về tim mạch.

2. Ăn nhiều thịt ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và nhiều cơ quan khác trong cơ thể

Gan đảm nhận nhiệm vụ tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết và loại bỏ độc tố cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì thói quen ăn quá nhiều thịt và mỡ động vật trong thời gian dài sẽ khiến gan phải làm việc quá sức, gây tổn thương gan và hình thành một số bệnh lý như gan nhiễm mỡ, xơ gan và sẹo gan.

Khi ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là các loại thịt lẫn mỡ sẽ dẫn đến việc tăng axít béo và triglycerid. Nồng độ triglycerid trong máu tăng lên khiến các hoạt động của insullin bị triglycerid ức chế làm đường huyết tăng cao. Nhưng lượng axit béo dư thừa trong máu sẽ “đánh lừa” nên kết quả xét nghiệm vẫn thấy nồng độ insullin bình thường hoặc chỉ tăng nhẹ. Lúc đó, lượng đường trong máu không được điều chỉnh kịp thời và bệnh tiểu đường cấp độ II xuất hiện.

Mỗi người không nên ăn quá 150gr thịt/ngày

Vì vậy, theo các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên ăn quá 150gr thịt/ngày. Nên giảm bớt thịt lợn và thay bằng thịt gia cầm, cá. Cá giàu axit béo omega-3, tốt cho sức khỏe tim mạch do đó bạn nên ăn 3 bữa cá/tuần.

Ăn ít thịt nạc, thay thế bằng các loại đậu hạt, chế phẩm họ đậu – là nguồn protein, chất béo thực vật quý, chống oxy hóa, ung thư, điều hòa chuyển hóa cholesterol… Đặc biệt hoạt chất cysteine trong đậu còn có thể kìm hãm sự phát triển của chất gây ung thư.

Mỗi ngày cần ăn 400g rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp chất xơ, các vitmin và khoáng chất cần thiết, giảm 2 lần nguy cơ các bệnh tim mạch, mỡ máu. Ưu tiên tỏi, trà xanh, gừng, cà chua… giúp tăng cường sức đề kháng, nhuận gan và thanh lọc cơ thể.

Add Comment