Nhiều công dụng bất ngờ từ chuối

Hầu hết các loại trái cây đều không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe con người. Chuối là một loại quả điển hình.

Thêm nhiều công dụng bất ngờ từ chuối 1

Chuối luôn được xếp vào hàng top các loại trái cây bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe nhất. Những nghiên cứu khoa học về công dụng của loại quả này chắc chắn sẽ khiến không ít người bất ngờ.

Nhờ chứa ba thành phần đường tự nhiên là sucrose, fructose, glucose và lượng chất xơ lớn, sau khi được hấp thụ, chuối sẽ mang lại cho bạn năng lượng một cách nhanh chóng. Hai quả chuối cỡ trung bình sẽ cung cấp đủ cho bạn năng lượng cho 90 phút hoạt động. Chính vì thế mà chuối được xem là loại trái cây lý tưởng dành cho các vận động viên. Song, công dụng của chuối không chỉ có vậy, các nhà khoa học Anh và Australia đã nghiên cứu và tìm thấy những tác dụng hạn chế bệnh tật và ngăn ngừa một số triệu chứng xấu liên quan đến sức khỏe mà chuối mang lại nếu được đưa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chống suy nhược và trầm cảm

Chuối có chứa thành phần tryptophan, là một loại protein mà cơ thể cần có để chuyển đổi thành serotonin. Chất này sẽ tác động lên não, tạo cảm giác thư thái, cải thiện trạng thái cảm xúc và khiến cho hệ thần kinh hứng khởi, tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn. Ngoài ra, vitamin B6 cũng sẽ giúp ổn định lượng đường huyết, giúp bạn cảm thấy khỏe hơn. Bạn nên ăn nhiều chuối và quên đi những viên thuốc an thần.

Phòng chống bệnh thiếu máu

Do chứa hàm lượng sắt cao nên chuối sẽ giúp kích thích sản sinh hemoglobin (hồng cầu) trong máu, từ đó chống lại tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Cân bằng huyết áp

Là loại trái cây nhiệt đới, chứa hàm lượng rất cao các chất khoáng, kẽm nhưng hàm lượng muối lại thấp nên rất tốt cho huyết áp. Theo FDA, cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ: chế độ ăn có thêm chuối được khuyến cáo giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết áp và đột qụy.

Bổ sung năng lượng cho não

200 sinh viên tại Trường trung học Twickenham (Anh) đã tham gia một thử nghiệm về kết quả học tập sau khi bổ sung thêm chuối vào thực đơn tráng miệng mỗi sáng trong tuần, giờ giải lao và bữa trưa của nhà trường. Kết quả cho thấy: phần lớn học sinh ít mệt mỏi hơn, hoạt động trí óc sáng tạo và năng động hơn, vì vậy nhà trường đã quyết định đưa thêm chuối vào thực đơn chính thức. Đó là nhờ hàm lượng kali cao trong loại quả này có thể giúp cải thiện khả năng học tập và trí tuệ của học sinh.

Chống lại chứng táo bón

Chuối cũng chứa hàm lượng chất xơ cao nên nó cũng rất tốt cho sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa ở mọi lứa tuổi.

Chống tụt đường huyết

Muốn bổ sung năng lượng cho cơ thể một cách nhanh nhất, bạn hãy dùng chuối với mật ong hoặc làm sinh tố chuối sữa. Món này sẽ giữ yên dạ dày và giúp đường huyết tăng nhanh chống lại cảm giác hoa mắt, chóng mặt và những khó chịu do hiện tượng tụt đường huyết.

Chứng ợ nóng

Chuối có chứa một số chất antacid tự nhiên có tác dụng cải thiện đáng kể tình trạng ợ nóng, đầy hơi khó chịu,…

Thực phẩm tốt cho bữa sáng

Sau khi ngủ dậy vào sáng sớm, nhiều người hay bị tụt đường huyết và mệt mỏi do ngái ngủ. Ăn chuối sẽ giúp bạn nhanh chóng mất đi các triệu chứng này và bổ sung năng lượng tức thời cho một ngày mới đồng thời đây cũng là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Chữa muỗi cắn

Khi bị côn trùng cắn, trước khi tìm được loại kem bôi thích hợ, bạn hãy xoa nhẹ một lớp chuối xay nhuyễn lên bề mặt da sẽ giúp giảm nhẹ những khó chịu và đau buốt ở vết thương trên da do côn trùng cắn.

So sánh với các loại quả khác

Để chứng minh sự vượt trội về giá trị dinh dưỡng của chuối, các nhà khoa học đã so nó với các loại hoa quả khác, kết quả cho thấy: protein trong chuối cao gấp 4 lần táo, carbonhydrate cao gấp 2 lần, phospho cao gấp 3 lần. Ngoài ra hàm lượng vitamin A, chất sắt trong chuối còn cao gấp 5 lần táo, lê, xoài… và hàm lượng khoáng chất, kali cũng cao gấp 2 lần.

Theo tapchidinhduong

Add Comment