Người cao tuổi và lưu ý trong ăn uống

Sức khỏe thể chất tốt là tiền đề cho sức khỏe tinh thần, điều này luôn đúng với con người nói chung và người cao tuổi nói riêng. Vậy người cao tuổi nên ăn uống, bổ sung dinh dưỡng thế nào cho phù hợp?

Người cao tuổi nên có những bữa ăn cân bằng có đủ 4 nhóm: tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin; uống 2l nước mỗi ngày; không ăn mặn, ăn thực phẩm đã chế biến để lâu; tránh xa các chất gây kích thích…

Người lớn tuổi cần được bổ sung đủ dưỡng chất.
Người cao tuổi và lưu ý trong ăn uống 1

Người lớn tuổi cần được bổ sung đủ dưỡng chất.

Theo tuổi tác, nhu cầu về năng lượng giảm dần, một người U70 có nhu cầu năng lượng thấp hơn người U20 khoảng 30%. Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia, nam giới ở độ tuổi 70 cần 1900 kcal/ngày còn nữ giới cùng tuổi cần 1800kcal/ngày. Cảm giác thèm ăn giảm, khả năng tiêu hóa và hấp thu lại kém nên chế độ dinh dưỡng của người già cũng có yêu cầu đặc biệt hơn.

Chọn lựa chất đạm phù hợp

Do chức năng tiêu hóa, hấp thụ chất đạm kém nên người cao tuổi dễ bị tình trạng thiếu đạm, gây gầy yếu, suy giảm trí nhớ, hệ thống miễn dịch kém… Song vẫn cần hạn chế ăn nhiều thịt, nhất là thịt mỡ để tránh các bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, béo phì, gout. Chất đạm cần bổ sung sẽ có nhiều trong tôm, cua, cá, trứng, sữa, đậu nành,….

Tăng cường vitamin và khoáng chất

Nên bổ sung các loại vitamin B1, C, D… và các khoáng chất khác như sắt, canxi, kali, kẽm… để tăng sức đề kháng. Trong đó, vitamin B1 giúp tiêu hóa tốt, có cảm giác thèm ăn, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hấp thụ canxi ở người có tuổi. Các chất trên có nhiều trong sữa không béo, sữa chua, rau, củ quả.

Hạn chế tinh bột và chất béo

Người già nên có chế độ ăn với lượng tinh bột và chất béo hợp lý: ăn 1 – 2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, các loại củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Thêm vào đó, nên hạn chế chế biến thức ăn bằng cách xào, rán, các đồ ăn nhiều chất béo từ mỡ động vật mà thay vào đó là các món luộc, hấp.

Người cao tuổi và lưu ý trong ăn uống 2

Tăng cường tập thể dục

Do việc chức năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng dần kém đi nên việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người già là cần thiết. Tuy vậy, lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng nào, giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, acid béo thiết yếu, cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng acid béo no tạo cholesterol xấu là điều chúng ta cần tìm hiểu kỹ.

Thay đổi thói quen ăn uống

Người cao tuổi và lưu ý trong ăn uống 3

Ngoài chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống cũng góp phần rất lớn trong việc nâng cao sức khỏe người già. Con cái nên khuyến khích ông bà, cha mẹ uống đủ nước (nước trà loãng hoặc nước đun sôi để nguội), hạn chế tối đa chất kích thích có hại như rượu, bia, nước có ga,… làm suy giảm chức năng gan, hút thuốc làm tổn thương phổi hoặc uống trà pha quá đặc gây mất ngủ.

Đối với người cao tuổi, ăn mặn là “thủ phạm” gây ra các bệnh về huyết áp, bệnh thận, vì vậy, nên gia giảm  ít muối khi nấu ăn, lượng phù hợp là 3 – 5g/ngày. Ngoài ra, cũng không nên ăn lại các món để trong tủ lạnh vì lượng vitamin trong món ăn đã bị hao hụt, dù có nấu lại thì vẫn không thể diệt hết được các vi khuẩn có hại, hương vị món ăn cũng không còn hấp dẫn. Vì vậy, nên chế biến thực phẩm vừa đủ mỗi bữa và ăn ngay sau khi nấu.

Do chức năng tiêu hóa đã kém dần nên người cao tuổi không nên tập trung ăn nhiều vào các bữa chính mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn từ từ, nhai kỹ. Đặc biệt, bữa tối không ăn quá no vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép tim, gây ra biến chứng nguy hiểm. Một điều quan trọng không kém là không khí bữa ăn thoải mái, vui tươi, con cháu thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ để họ thấy ngon miệng hơn, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Theo viendinhduong.com

Add Comment