Ngồi chéo chân – Duyên dáng nhưng “có hại”

Ngồi chéo chân là tư thế duyên dáng cho các bạn nữ. Đây cũng là thói quen của rất nhiều người, tuy nhiên, dáng ngồi này lại không tốt cho sức khỏe.

Ngồi chéo chân gây đau cổ,lưng, thoát vị đĩa đệm

Ngồi bắt chéo chân có thể gây đau cổ và đau lưng. Bởi vì xương chậu là bàn đỡ cột sống, khi ngồi vắt chân này lên chân kia, hông bị xoắn lại, xương chậu bị quay làm ảnh hưởng đến vai trò nâng đỡ. Nó gây áp lực lên xương khớp ở cổ, lưng. Nếu kéo dài, các khu vực này sẽ xuất hiện vấn đề.

Liên quan tới chứng tĩnh mạch mạng nhện

Tĩnh mạch mạng nhện ở phía dưới bề mặt da, là các mạch máu nhỏ, dài từ vài mm đến vài cm, gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và là biểu hiện sớm của bệnh giãn tĩnh mạch.

ngoi-cheo-chan-01

Tĩnh mạch mạng nhện gây mất thẩm mỹ và là biểu hiện sớm của bệnh giãn tĩnh mạch

Theo các chuyên gia tim mạch, tĩnh mạch mạng nhện có liên quan đến thói quen ngồi chéo chân. Vì khi ngồi bắt chéo chân, áp lực chân này tác động lên chân kia sẽ chặn dòng chảy của máu, làm tổn hại đến các tĩnh mạch dưới chân. Nếu các tĩnh mạch này tổn thương hoặc suy yếu, máu bị tụ lại, khiến mạch sưng lên và tạo thành mạng nhện tĩnh mạch.

Gây tăng huyết áp

Vắt chân này sang chân kia gần đầu gối sẽ khiến huyết áp tăng lên tạm thời. Vì bình thường, máu tĩnh mạch được bơm từ chân về tim ngược theo chiều trọng lực, đây cũng là việc tương đối vất vả với cơ thể. Khi vắt chéo chân, máu càng khó bơm lên, huyết áp phải tăng lên mới có thể đẩy máu về tim.

Hiện tượng này diễn ra tạm thời và không có bất cứ triệu chứng nào, nhưng khi lặp lại thường xuyên, nó lại trở thành vấn đề sức khỏe mãn tính.

Tác động xấu tới các dây thần kinh ở chân

Gác chân này lên chân kia sẽ tạo áp lực lên các dây thần kinh mác, khiến các cơ bắp ở cẳng chân và bàn chân bị tê liệt tạm thời, phần đầu gối không thể xoay được, tạo cảm giác tê như có kim châm.

ngoi-cheo-chan-02

Ngồi chéo chân tạo áp lực lên các dây thần kinh

Cảm giác này cũng xuất hiện tạm thời nhưng nếu diễn ra thường xuyên thì cũng tạo tiền đề cho các bệnh mãn tính liên quan đến dây thần kinh. Nếu không sửa được thói quen ngồi chéo chân thì hãy thả long chân từ 2-4 phút để tối thiểu hóa nguy cơ.

Tư thế ngồi đúng

Tư thế ngồi tốt nhất là quay mặt về phía trước, hai chân vuông góc với mặt đất. Tuy nhiên, rất ít người làm được vì mọi người thường đặt chân theo nhiều cách khác nhau khi ngồi. Đa số chúng ta thường không ngồi cân bằng, phân bổ trọng tâm mà có xu hướng nghiêng về một bên hoặc vắt chéo chân, điều này làm cho một bên chân phải chịu trọng lượng nhiều hơn.

Theo tinhte.vn

Add Comment