Muốn bảo vệ gan, hãy hạn chế những thực phẩm này

Category: Ăn uống khoa học, Bí quyết sống khỏe 35 0

Gan đảm nhiệm hơn 500 chức năng quan trọng khác nhau của cơ thể, đặc biệt là chức năng xử lý và đào thải độc tố. Khi chức năng gan suy yếu, chất độc không được giải phóng sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng con người.

Vì vậy, làm sao để bảo vệ gan khỏe mạnh là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là danh sách 4 loại thực phẩm không nên ăn nhiều để bảo vệ gan khỏe mạnh.

1. Thịt đỏ

bao-ve-gan

Protein trong thịt đỏ là cần thiết cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn bảo vệ gan hiệu quả hơn. Bởi khi cơ thể bạn gặp bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào thì gan cũng sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein từ thịt đỏ. Khi này, các protein dư thừa sẽ vô tình trở thành chất độc hại làm ảnh hưởng tới não, gây chứng chóng mặt, mệt mỏi.

Vì thế, cần tránh ăn nhiều thịt đỏ, nhất là những người được chẩn đoán mắc bệnh về gan. Tăng cường sử dụng các loại thịt trắng như thịt ức gà hoặc cá để cung cấp protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

2. Muối

Cơ thể chúng ta luôn đòi hỏi có đủ một lượng muối nhất định nhưng nếu ăn quá nhiều muối sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ. Do khả năng giữ nước của muối, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới sự tích tụ chất lỏng và ứ đọng trong gan, làm tồi tệ hơn tình trạng gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, muối cũng làm tăng huyết áp, gây ảnh hưởng tới hệ tim mạch,… Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo không dùng nhiều hơn 1.500 mg/ngày nếu bạn dễ bị giữ nước. Nên tránh sử dụng các loại thịt, cá đóng hộp, nước tương để giảm lượng muối trong cơ thể.

3. Thức ăn nhanh

bao-ve-gan-2

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, gan nhiễm mỡ và một số bệnh nguy hiểm khác. Do đó, cần hạn chế ăn thức ăn nhanh để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

4. Đồ uống có hàm lượng đường cao

Fructose có trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống như soda, ngay cả bánh mì và bánh quy giòn. Nghiên cứu cho thấy dùng nhiều fructose không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, mà còn có thể dẫn đến tổn thương gan, gây ra bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ thậm chí nguy hiểm hơn là xơ gan và ung thư gan.

Add Comment