4 lý do khiến bạn ăn ít cũng không thể giảm cân

Category: Giảm cân an toàn, Vóc dáng đẹp 156 0

Những người bị tăng cân thường nghĩ do mình ăn quá nhiều nên luôn tìm cách giảm cân bằng việc ăn kiêng. Tuy nhiên, có một vài trường hợp, tăng cân lại không mấy liên quan đến ăn uống. Vậy nguyên nhân là do đâu?

1. Gan quá tải

Năng lượng của cơ thể được sản xuất chủ yếu tại gan. Gan sản xuất ra enzim, giúp làm cân bằng nồng độ đường và hỗ trợ giảm cân. Gan cũng có vai trò chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Trong tình trạng gan bị quá tải, nó không thể thực hiện tốt các chức năng được nữa. Qúa trình trao đổi chất của cơ thể cũng bị chậm lại khiến bạn khó giảm cân.

giam-can-01

 Gan bị quá tải sẽ làm quá trình trao đổi chất chậm lại

Để khắc phục, bạn cần cung cấp một lượng năng lượng khởi động nhỏ để gan hoạt động hiệu quả trở lại. Nên ăn những thực phẩm có hợp chất lưu huỳnh để loại bỏ các hóa chất vô tình hấp thu từ thức ăn.

Loại thực phẩm tốt cho gan: hành, tỏi, súp lơ, cải xoăn, bắp cải, cải brussel.

2. Suy giảm hooc môn Leptin

Khi nào thì cơ thể bạn cảm thấy đói? Bạn tăng cân là do thường xuyên cảm thấy đói? Vậy thì rất có khả năng bạn đang gặp vấn đề rắc rối với hooc môn Leptin. Leptin được tiết ra từ chất béo và có tác dụng ngăn các cơn đói. Khi cơ thể đã được nạp đầy đủ, no nê, Leptin sẽ thông báo tới não bộ. Nhưng nếu các chất kháng leptin phát triển mạnh hơn bình thường, các cơn đói sẽ diễn ra liên tục.

giam-can-02

 Hooc môn Leptin có tác dụng ngăn các cơn đói

Theo nhiều nghiên cứu, Leptin được sản sinh tự nhiên trong cơ thể. Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng một ngày, ngủ ngon giấc, đảm bảo hooc môn Leptin luôn đầy đủ. Vì thế, nếu không muốn tăng cân quá nhiều thì hãy đi ngủ từ 10h tối là tốt nhất.

3. Tâm lý căng thẳng, lo lắng

Những người béo và đôi khi là cả những người không béo đều có chung một than phiền: béo bụng.

Béo bụng là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin do nồng độ hooc môn cortisol cao trong khoảng thời gian dài. Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hàm lượng hooc môn cortisol là căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm. Đôi khi người ta cũng dùng cách ăn uống để giải tỏa căng thẳng.

Nếu như đã nhận ra được lý do tăng cân là ăn nhiều do căng thẳng. Bạn nên tìm cách giảm bớt các áp lực tâm lý, hoặc tìm cách nào đó giải tỏa căng thẳng mà không phải là ăn uống. Có thể chia sẻ với bạn bè, tham gia hoạt động xã hội, tập thể dục thể thao, yoga, thiền hay làm đồ thủ công. Nghĩa là làm cho chân tay bận rộn một chút, không còn thời gian để nghĩ đến ăn uống nữa.

4. Thực phẩm không lành mạnh

Bạn có thể không ăn quá nhiều nhưng thói quen lựa chọn thực phẩm lại làm bạn bị tăng cân nhanh chóng. Có thể bạn hay ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm không lành mạnh, thực phẩm nhiễm bẩn gây ra tình trạng dị ứng. Ăn nhiều các loại đồ ăn giàu carbonhydrate có thể gây viêm, nhiễm, tăng áp lực lên gan, làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, cân nặng tăng lên.

giam-can

Bánh mì là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate giúp giảm cân

Hãy để ý đến những thực phẩm mà mình lựa chọn. Loại nào khiến bạn bị đầy bụng? loại nào làm cho da bạn trở nên xấu đi? Hãy từ bỏ chúng. Tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cân để cơ thể thoải mái, khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Theo T.T

Tin hay

Add Comment