Khỏe mạnh nhờ phương pháp tập luyện đúng

Category: Chế độ tập luyện 164 0

Khi cơ thể bạn mệt mỏi do stress, do thay đổi môi trường sống,… thì tập luyện thể dục thể thao chính là liều thuốc hữu ích nhất.

Lợi ích của thể thao

Việc luyện tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, làm máu lưu thông dễ dàng đến mọi cơ quan trong cơ thể, vận chuyển ôxy và các chất dinh dưỡng nuôi các tế bào, tạo năng lượng hoạt động cho con người, làm chậm tiến trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Luyện tập thể dục đều đặn cũng làm gia tăng tỷ trọng xương cốt, giúp xương cốt cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Thể dục thể thao còn giúp giảm áp suất máu, giảm sự hình thành các cục máu, giảm tỷ lệ đường huyết, đồng thời gia tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL) và giảm chất béo trong máu. Và, một điều chắc chắn là, khi luyện tập đều đặn, khả năng chịu đựng áp lực tinh thần của con người sẽ tăng lên, giúp cơ thể tránh được sự mỏi mệt, căng thẳng và suy sụp tinh thần, giảm nguy cơ ung thư (tuyến tiền liệt, kết tràng).

Tùy theo giới tính, tuổi tác, cân nặng của từng người mà điều chỉnh thời gian tập cho phù hợp.Mỗi ngày nên tập luyện trong bao lâu?

60 phút/ngày: Thích hợp cho những người đã tập thể dục trong một thời gian dài trước đó.

30 phút/ngày: là khoảng thời gian lý tưởng, vừa hiệu quả vừa thực tế.

20 phút/ngày: Là khoảng thời gian thích hợp cho người trung niên, cao tuổi.

Khỏe mạnh nhờ phương pháp tập luyện đúng 1
Aerobic giúp cho hệ tim mạch ổn định và lưu thông máu tốt.

 

Tập thế nào thì an toàn?

Trước khi tập phải khởi động nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 để làm nóng cơ thể, các cơ được co giãn. Sau khi tập xong thì nghỉ ngơi tập khoảng 5 – 10 phút. Uống thêm nước để bù vào lượng nước bị mất đi trong quá trình luyện tập.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp tập luyện đơn giản và hiệu quả:

Đi bộ: Khi đi bộ, cơ bàn chân, bắp chân, mông, đùi và bụng dưới, liên tục được co giãn, ép tĩnh mạch để đẩy máu về tim, tim bơm máu cung cấp cho các tế bào cùng ôxy và đào thải các chất độc. Trong lúc đi bộ thì kết hợp với hít thở đều đặn.

Leo cầu thang: Leo cầu thang bộ vừa giúp bạn có đôi chân rắn chắc vừa đốt cháy năng lượng dưới dạng mỡ hiệu quả. Mỗi ngày leo cầu thang 15 phút tương đương với 30 phút tập thể dục.

Chạy: có tác dụng làm cơ mông săn chắc, dáng đi mềm mại, cải thiện hệ hô hấp, tiêu mỡ thừa toàn thân, da dẻ hồng hào. Chọn một đôi giày vải mềm, bạn có thể chạy vòng quanh hoặc tại chỗ, nhưng tốt nhất là chạy trên đường thẳng với nhịp độ vừa phải.

Đạp xe: Đạp xe địa hình là một môn thể thao được ưa chuộng, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không kém gì môn đi bộ.

Tập yoga: Yoga giúp cơ bắp khỏe mạnh và tạo một trạng thái tinh thần sảng khoái. Môn thể thao này giúp bạn ngăn ngừa lão hóa, cân bằng trạng thái tâm lý. Nhưng yoga đòi hỏi phải tập luyện lâu dài và thường xuyên.

Nhảy dây: Là bài tập cho toàn thân khá hoàn hảo, giúp chân, cơ đùi, cơ tay chắc khỏe, kích hoạt các khớp nối xoay vòng nhịp nhàng. Muốn có vòng 2 hoàn hảo thì nhảy dây là bài tập tốt nhất cho bạn.

Bơi lội: nước giúp kích thích khí huyết lưu thông, từ đó phát triển cơ bắp một cách toàn diện, giảm mỡ.

Aerobic: Aerobic là dạng các bài thể dục giúp cường lượng ôxy qua phổi và phân chia đều cho cơ thể qua tim, tim hoạt động ổn định, tăng khả năng chịu đựng.

Cử tạ: là bài tập định hình khung người hiệu quả nhất, đòi hỏi sự tham gia của các cơ bắp với cường độ mạnh. Các bắp thịt nhiều mỡ mềm nhão sẽ nhanh chóng được thay thế bằng những đường cơ nổi chắc đẹp. Ngoài ra, cử tạ còn kích thích cơ thể sản sinh ra các chất giảm đau, giúp tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ.

Sử dụng máy tập:  đôi chân liên tục sải nhịp nhàng cùng đôi tay vung theo nhịp thăng bằng. Dải băng quấn eo sẽ giúp bạn làm tan lượng mỡ tụ và thon chắc hông, đùi.

Theo songkhoe.net

Add Comment