10 hiểu biết sai lầm về trứng gà

Category: Thông tin dinh dưỡng, Tin tức dinh dưỡng 350 0

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều protein, dễ ăn nên được sử dụng thường xuyên trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, xung quanh trứng gà còn có rất nhiều hiểu biết sai lầm cần phải gỡ bỏ

Trứng gà vỏ nâu tốt hơn vỏ trắng

Người Trung Quốc cho rằng, trứng gà vỏ nâu nhiều dinh dưỡng hơn vỏ trắng. Thực tế thì màu của vỏ trứng chỉ liên quan đến loại trứng chứ không ảnh hưởng đến dinh dưỡng.

Trứng gà ta nhiều dinh dưỡng hơn

Trứng gà ta ngon hơn các loại trứng gà khác nhưng dinh dưỡng lại không cao hơn. Ngoài ra, môi trường nuôi gà ta cũng không được đảm bảo như gà công nghiệp, nguy cơ trứng ô nhiễm từ phân là rất lớn.

trung-ga-01

Quan niệm trứng gà ta nhiều dinh dưỡng hơn là không đúng

Trứng gà con so nhiều dinh dưỡng hơn

Gà đẻ trứng trong khoảng thời gian từ 130-160 ngày sau khi bắt đầu đẻ được gọi là trứng gà con so. Mọi người thường nghĩ trứng gà con so nhỏ nhưng có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là với gà nuôi công nghiệp, trứng sẽ giàu iốt, canxi, kẽm, selen hơn. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này.

Lòng đỏ vàng nhiều dinh dưỡng

Màu sắc của lòng đỏ có liên quan đến nhiều sắc tố, như sắc tố của carotene – chứa rất nhiều dinh dưỡng. Nhưng với công nghệ ngày nay, lòng đỏ rất dễ được làm giả, gây nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Trứng lộn rất bổ

Trứng lộn là loại trứng ấp dở, phần phôi thai bên trong mới hình thành được một phần. Và nhiều người coi đó là loại thuốc bổ. Nhưng thực ra, giá trị dinh dưỡng của trứng lộn không cao và có thể chứa nhiều vi khuẩn.

Luộc trứng lâu sẽ tốt

Trứng gà không nên luộc lâu. Tốt nhất là ăn khi lòng trắng đã chín (đông lại), lòng đỏ còn lòng đào (chưa đông hẳn). Vì như vậy giúp đảm bảo tiêu hóa, hấp thụ được tối đa dinh dưỡng.

trung-ga-02

Trứng lòng đào sẽ dễ tiêu hóa và hấp thu hơn

Ăn trứng sống có nhiều dinh dưỡng hơn

Người ta cho rằng trứng gà tươi dinh dưỡng hơn là trứng đã chế biến. Nhưng thực tế, trứng sống có ảnh hưởng đến hấp thu một loại vitamin B, được gọi là biotin. Thỉnh thoảng ăn trứng sống sẽ không có vấn đề nghiêm trọng về việc thiếu biotin nhưng cũng cần chú ý vì trứng sống rất dễ nhiễm khuẩn.

Sản phụ mới sinh cần ăn nhiều trứng gà

Các bà mẹ mới sinh, đang trong cữ thường có thói quen ăn nhiều trứng gà để bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong thời đại đa dạng thực phẩm hiện nay thì điều này là không cần thiết. Ngoài trứng gà, có thể ăn thêm sữa, thịt, đậu, các loại hoa quả để cân bằng dinh dưỡng.

Không ăn trứng gà cùng đậu nành

Đậu nành thường không mấy khi được ăn kèm với trứng, bởi nó có chứa chất ức chế trypsin, ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thu protein của cơ thể. Nhưng khi nó được chế biến thành sữa đậu nành thì trypsin đã bị phá hủy nên sẽ không ảnh hưởng gì khi ăn cùng trứng.

Cảm lạnh không nên ăn trứng gà

Quan niệm không ăn trứng gà khi cảm lạnh là sai. Vì lúc ốm, sốt, cơ thể mất một lượng năng lượng lớn, miễn dịch kém hẳn và có cảm giác chán ăn, cơ thể sinh ra thiếu chất. Trong khi đó, trứng gà lại rất giàu protein, là nguồn bổ sung năng lượng rất thích hợp.

Theo SKĐS

Add Comment