Đôi mắt sáng khỏe: cần có chế độ dinh dưỡng dài lâu

Category: Ăn uống khoa học 10 0

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, giữ gìn cho đôi mắt sáng khoẻ nên là vấn đề ưu tiên, đặc biệt đối với những người làm việc với máy tính thường xuyên. Chế độ dinh dưỡng kết hợp giữa thực phẩm rau củ quả và thịt cá sẽ giúp đôi mắt luôn sáng rõ, khỏe mạnh.

Thịt, cá, trứng

Các loại cá và thịt nạc, ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, còn chứa kẽm, vitamin B1 và nhiều chất cần thiết để phòng ngừa các bệnh về mắt, giúp đôi mắt sáng khỏe.

Trong đó, cá hồi chứa những dinh dưỡng hữu ích, giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi còn duy trì độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng.

Các chuyên gia tư vấn nên ăn cá hồi ít nhất 2 lần một tuần. Ngoài ra, việc bổ sung gà tây và thịt gà trong bữa ăn còn giúp mỗi người chống đục thủy tinh thể và những căn bệnh suy nhược thị giác khác bởi lượng lớn kẽm và vitamin (vitamin B, axit nicotinich và vitamin E).

Để bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, giúp mắt luôn ổn định và khỏe mạnh, bạn cần bổ sung các loại sữa như sữa bò, cừu, dê…, cung cấp nguồn vitamin A dồi dào.

Ngoài ra, trứng cũng là thực phẩm tốt cho mắt với lòng đỏ chứa nhiều lutein và Zeaxanthin. Đây là 2 dưỡng chất quan trọng, giúp mắt giảm nguy cơ bị thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể.

Muốn đôi mắt sáng khỏe hãy ăn các loại hạt

Tương tự như thịt cá, các loại đậu xanh, đậu đen, hạt bí, gạo lứt là những nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mắt trong bữa ăn hàng ngày.

Đậu đen chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết cho võng mạc cũng như duy trì các mạch máu ở nhãn cầu. Kẽm ngăn ngừa tình trạng mất thị lực cũng như đục thủy tinh thể.

Đậu xanh lại chứa lượng cao folate và magie chống ôxy hoá và giúp sáng mắt.

Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E, có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng. Một nắm hạnh nhân nhỏ đủ cung cấp cho mỗi người một nửa năng lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày.

Rau, củ, quả giúp đôi mắt sáng khoẻ

Đây là nhóm thực phẩm được ưu tiên vì sự đa dạng, gần gũi và tốt cho mắt sáng khỏe. Các loại rau củ, quả có màu đỏ và cam như cà rốt, cà chua, gấc, ớt chuông, khoai lang… chứa nhiều beta carotene, vitamin C, là những chất chống oxy hoá, giúp đôi mắt sáng khoẻ và chống lại các bệnh như đục thuỷ tinh thể, bệnh võng mạc.

Bên cạnh đó, những loại rau củ màu xanh như bông cải xanh, cải bó xôi… giàu vitamin B2, chất phyto, lutien và zeaxanthin chống oxy hóa, bảo đảm sức khỏe của mắt và duy trì thị lực, phòng tránh mắt mỏi, nhất là với người trên 45 tuổi.

Ngoài ra, các loại củ quả có màu vàng như bắp ngô, khoai lang… lại khiến mắt luôn tươi trẻ. Khoai lang chứa nhiều vitamin A giúp cải thiện thị lực, tốt cho những người bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp.

Add Comment