Dinh dưỡng tối ưu cho chiều cao của tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì được coi là giai đoạn vàng cuối cùng để cha mẹ có thể giúp con mình phát triền, hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể cũng như đạt được chiều cao lý tưởng thông qua con đường dinh dưỡng.

Đây là giai đoạn trẻ phát triển nhanh và mạnh về thể lực, hệ thần kinh, nội tiết mà nổi bật là sự hoạt động của các tuyến sinh dục đều thay đổi theo chiều hướng tăng lên, vì thế gây ra những biến đổi lớn về hình thức và sự tăng trưởng của cơ thể trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc trẻ hoạt động nhiều nhất nên cần phải có một chế độ dinh dưỡng thật tốt. cho trẻ.

Dinh dưỡng tối ưu cho chiều cao của tuổi dậy thì 1

Năng lượng

Trẻ ở tuổi dậy thì cần 2.200 – 2.400 calo mỗi ngày, tương đương với lượng ăn của người trưởng thành. Nếu không cung cấp đúng và đủ, trẻ sẽ bị thiếu dinh dưỡng dẫn đến tình trạng   các bộ phận cơ thể chậm hoàn thiện và phát triển.

Trẻ ở tuổi dậy thì cần được cung cấp nguồn năng lượng ngang người trưởng thành.

Cần lượng chất đạm cao hơn người trưởng thành

Protein là chất cần thiết cho quá trình phát triển vượt bậc của cơ thể trong giai đoạn này. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện cấu trúc các cơ quan trong cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch, cấu tạo enzym, hornmon, trong đó có hormon sinh dục. Ở lứa tuổi này, trẻ dậy thì tập trung phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cung cấp sẽ cao hơn người trưởng thành. Lượng đạm chuẩn cần cung cấp phải chiếm 14 – 15% tổng số năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày, tương đương với 70 – 80gr/ngày. Nguồn cung cấp chủ yếu là từ thịt, cá, tôm, cua, trứng sữa… Trong đó, đạm động vật là tốt nhất vì thức ăn có nguồn gốc động vật chứa nhiều sắt – khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu. Do vậy, nên khuyến khích trẻ ăn nhiều đạm động vật để xây dựng các cấu trúc tế bào và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính. Ngoài ra, trẻ ở lứa tuổi này có nhiều hoạt động ngoài trời, tiếp xúc với ngoại cảnh và môi trường sống nên cần có chất đạm để tham gia vào hệ miễn dịch nhằm tăng sức đề kháng.

Chất béo nên chiếm khoảng 25% khẩu phần

Chất béo có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ. Dầu, mỡ không chỉ làm món ăn hấp dẫn hơn khiến trẻ cảm thấy ăn ngon miệng mà còn giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Ở độ tuổi này, cả chất béo no có trong thức ăn chứa nhiều đạm động vật và chất béo không no trong dầu ăn và cá đều cần thiết vì thế cần cho trẻ ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật, khoảng 40 – 50gr mỗi ngày.

Chất bột – Nguồn cung cấp năng lượng chính

Lượng chất tinh bột phải chiếm 60 – 70% tổng số năng lượng cần cung cấp , chúng có trong gạo, bột mì, khoai, … Nên chọn lựa những loại tinh bột thô để cung cấp thêm chất xơ có lợi cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì.

Cùng với đó trẻ cũng cần được cung cấp đủ những vi chất dinh dưỡng không kém phần quan trọng khác như canxi (1.200mg/ngày để duy trì cấu trúc xương); sắt (từ 15 – 18mg/ngày), kẽm (10 – 11mg/ngày); vitamin A (600mcg/ngày), vitamin C (60 – 70mg/ngày). Ngoài ra, trẻ cũng cần uống đủ 1.5 – 2 lít nước/ngày vì nước có mặt trong mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể.

Ðịnh hướng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đây là độ tuổi trẻ bắt đầu có nhiều mối giao tiếp xã hội, bị ảnh hưởng bởi người lớn, bạn bè, phương tiện truyền thông đại chúng… nên thường ăn theo xu hướng đám đông, thấy mọi người ăn hoặc thực phẩm được quảng cáo bắt mắt thì hay ăn chứ không quan tâm đến thành phần có trong thực phẩm có tốt cho sức khỏe của mình hay không, vì vậy, nguy cơ mất cân đối về dinh dưỡng gồm suy dinh dưỡng, béo phì rất cao. Do đó, các bậc cha mẹ cần định hướng cho trẻ, dù là những thức ăn “vặt” thì cũng phải tốt cho sức khỏe; cùng với đó khuyến khích trẻ lựa chọn những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ, trái cây, uống đủ nước, có chế độ ngủ nghỉ hợp lý.

 Theo suckhoedoisong

Add Comment