Dinh dưỡng cho các mẹ nuôi con bú

Bạn nên ăn những gì? Bạn nên tránh những gì? Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến con như thế nào? Đó là những câu hỏi nhiều mẹ băn khoăn. Dưới đây là những lời khuyên dinh dưỡng quan trọng dành cho các mẹ đang nuôi con bú:

Nếu bạn đang cho con bú, tức là bạn đang cung cấp cho bé những chất dinh dưỡng giúp bé phát triển. Tuy nhiên, bạn thường đặt ra những câu hỏi, liệu những thực phẩm mình ăn đã là tốt nhất chưa? Chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và em bé của bạn như thế nào?

dinh-duong-cho-ba-bau

Có cần thêm calo trong khi nuôi con bú?

Tất nhiên là bạn phải ăn nhiều hơn khoảng 400 – 500 calo mỗi ngày để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bạn và em bé. Và ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là tinh bột: bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, bơ, đậu phộng, sữa chua không béo,…

Trong thời gian nuôi con bú, ngoài việc tăng khẩu phần ăn hơn người bình thường các mẹ nên ăn đa dạng các thực phẩm giàu dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu dưỡng chất cho mẹ và bé, vừa thay đồi hương vị sữa giúp bé cảm nhận được nhiều hương vị khác nhau từ sữa mẹ.

 Các mẹ cần uống nhiều nước hơn

Các mẹ cần bổ sung nhiều nước hơn, uống cả khi không cảm thấy khát và uống nhiều hơn khi thấy nước tiểu có màu vàng đậm. Khi cho con bú bạn cần uống trung bình 3,1l – 3,5l nước mỗi ngày. Hãy cảnh giác với các loại nước trái cây và nước có đường, vì uống nhiều đường các mẹ sẽ dễ tăng cân.

uong-bao-nhieu-nuoc-mot-ngay

Chọn thực phẩm giàu sắt, protein và canxi

Thực phẩm cung cấp chất sắt bao gồm: đậu khô và đậu Hà Lan, đậu lăng, ngũ cốc bổ sung thêm vitamin, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh sẫm,và trái cây khô. Để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt, các mẹ ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt kết hợp với các thực phẩm giàu vitamin C như: dâu tây, cam quýt, ớt chuông ngọt hoặc cà chua.

Thực phẩm giàu protein: các loại thịt, trứng, đậu nành, các loại đậu, đậu lăng, các loại hạt, và ngũ cốc.

thuc-pham-giau-sat-vitamin

Thực phẩm cung cấp canxi:  các sản phẩm sữa và các loại rau màu xanh đậm, nước trái cây, ngũ cốc, sữa đậu nành, sữa chua đậu nành và đậu phụ.

Bổ sung vitamin đúng cách

Vitamin là rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, nên việc bổ sung đầy đủ vitamin trong thời gian cho con bú của các mẹ cũng rất quan trọng. Đặc biệt là vitamin D, nếu bạn không ăn đủ các loại thực phẩm bổ sung vitamin D, có thể cần bổ sung vitamin D bằng đường uống. Vitamin B-12 cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé, nên việc bổ sung B12 cũng nên chú trọng.

Những loại thực phẩm và đồ uống nên hạn chế khi bạn đang nuôi con bú

Đồ uống các mẹ nên tránh xa là các đồ uống chứa caffeine và rượu. Tránh uống nhiều hơn 2-3 cốc đồ uống có chứa caffein mỗi ngày. Caffeine trong sữa mẹ có thể khích động em bé hoặc gây mất ngủ.

thuc-pham-han-che-khi-nuoi-con

Hạn chế ăn những loại hải sản chứa nhiều thủy ngân: cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình, thay vào đó là tôm, cá hồi, cá ngừ trắng đóng hộp và cá da trơn.

Chú ý các thực phẩm có thể gây dị ứng cho bé yêu của bạn

Nếu bé có biểu hiện quấy khóc, khó chịu, phát ban, tiêu chảy,… có thể con bạn đã bị dị ứng thực phẩm, vì vậy  trong thời gian cho con bú các mẹ nên chú ý đến các thực phẩm có trong thực đơn của mình, ngay sau khi ăn những món ăn đó mà thấy con có biểu hiện khác thường phải hạn chế hoặc loại bỏ khỏi thực đơn.

Các mẹ cho con bú không cần phải ăn uống theo một chế độ kiêng khem quá hà khắc. Chỉ cần bạn ăn những thực phẩm lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của em bé. Một chế độ ăn uống điều độ hợp lý sẽ giúp cho bạn và con bạn khỏe mạnh, phát triển bình thường. Chúc các mẹ thành công!

NT. Hồng

Add Comment