Chế độ ăn uống khi tập thể dục

Category: Vóc dáng đẹp, Xu hướng ăn kiêng 2,145 0

Bạn đang lên kế hoạch giảm cân bằng cách tập thể dục nhưng lại không biết cách sắp xếp các bữa ăn như thế nào cho hợp lý, sau đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Trước khi tập thể dục nếu bạn để bụng đói thì thời gian tập sẽ không thể kéo dài được, cơ thể dễ bị mệt, không đáp ứng được yêu cầu của bài tập. Ngược lại, nếu bạn ăn một bữa hoành tráng, bụng no căng thì khi tập cơ thể sẽ trở nên chậm chạp, ì ạch, khó chịu. Trên thực tế, lượng calo không quan trọng bằng chất lượng cũng như sự cân bằng của nó với thời gian nạp vào cơ thể. Khi ăn uống và tập luyện đúng cách, thì hệ tiêu hóa của bạn sẽ được hỗ trợ hoạt động tốt hơn, giữ cơ, làm phẳng bụng, tạo năng lượng hoạt động… cho bạn một sức khỏe dẻo dài và thân hình mảnh mai.

Chế độ ăn uống khi tập thể dục 1

Tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng

Trước khi tập: nên ăn gì?

Dù để bụng đói hay no trước khi tập thể dục thì đó cũng là những quan niệm hết sức sai lầm. Trước khi tập 1 giờ rưỡi hoặc hai giờ, bạn có thể ăn một chút đồ ăn nhẹ chứa nhiều protein và carbohydrate. Đây là khoảng thời gian cần thiết để hệ tiêu hóa làm việc xong, nếu bạn tập sớm quá sẽ khiến cơ thể phải làm cả hai việc tiêu hóa và tập luyện cùng lúc. Khi được tiêu hóa, carbohydrate sẽ tạo ra glucogen, nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp bạn tập luyện dẻo dai trong nhiều giờ và ngăn chặn tình trạng chuột rút.

Bạn có thể ăn các món như: bánh mỳ nguyên cám kẹp với bơ đậu phộng, ngũ cốc với sữa hoặc sữa chua, trái cây tươi với sữa chua.

Trong khi luyện tập: có cần ăn uống?

Trong khi tham gia các bài tập, bạn nên chú ý bổ sung thêm nước tinh khiết, có thể vắt thêm chút chanh để bổ sung nước kịp thời cho cơ thể. Nên tránh xa những loại nước uống pha sẵn như soda hay nước ngọt, đặc biệt là rượu trong lúc tập luyện.

Nếu bạn có kế hoạch tập luyện lâu, kéo dài trong vài giờ thì ăn một quả chuối như một bữa ăn nhẹ giữa giờ tập là lý tưởng vì trong chuối có chứa carbohydrate phức hợp, giúp kéo dài năng lượng cơ thể hơn.

Sau khi tập thể dục: cần ăn uống thế nào?

Khi tập thể dục thể thao, các cơ bắp của bạn trở nên nhạy cảm với các chất dinh dưỡng có sẵn, sự nhạy cảm này kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định (tầm 30 – 45 phút sau khi luyện tập). Vì vậy, trong khoảng thời gian này bạn nên cố gắng ăn tinh bột và đạm.

Carbohydrate có lợi sẽ làm giảm thiểu cảm giác mệt mỏi đồng thời cũng nên bổ sung thêm một số protein để hỗ trợ “sức khoẻ” của cơ bắp nữa. Bạn có thể ăn bánh sandwich trên bánh mì nguyên hạt, một dĩa trái cây và sữa chua, món ăn chứa đạm làm từ sữa và trái cây. Bạn không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên , rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn có nhiều đường, nước ngọt, socola sữa,…

 Theo songkhoe.vn

Tin hay

Add Comment