Chế độ ăn phù hợp với trẻ nhỏ

Category: Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, Thông tin dinh dưỡng 88 0

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần chuẩn bị chế độ ăn hợp lý, cân đối và đầy đủ chất dinh dưỡng, đặt biệt là không được bỏ qua bữa sáng.

Hiện nay, mặc dù cuộc sống đã được cải thiện nhưng tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu hụt dưỡng chất ở trẻ vẫn còn rất cao. Không chỉ với những gia đình không có điều kiện kinh tế mà ngay cả đối với những gia đình khá giả thì tình trạng này vẫn xảy ra. Vậy nguyên nhân do đâu?

Bữa ăn sáng của trẻ

Trẻ luôn cần được ăn sáng với đầy đủ dưỡng chất để bé được cung cấp năng lượng sau một giấc ngủ đêm dài, giúp bé trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt hơn trong học tập cũng như trong mọi hoạt động khác.

Chế độ ăn phù hợp với trẻ nhỏ 1

Trẻ nhỏ rất cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.  

Song, nhiều gia đình thường có thói quen thức dậy muộn và chỉ cho con ăn sáng bằng cách uống sữa, ăn bánh ngọt… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới sự thiếu hụt dưỡng chất ở trẻ.

Một bữa sáng đủ dinh dưỡng cho chế độ ăn của trẻ phải đủ 4 nhóm chất gồm: protein (chất đạm), giúp tăng cường hoạt động của não bộ; một ít chất béo (lipid), chất tinh bột (carbonhydrate) để tinh thần và thể chất năng động hơn; một ít rau xanh hay hoa quả tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ.

Bữa ăn học đường

Tại các thành phố lớn, học sinh thường học theo chế độ bán trú tức là phần lớn thời gian ban ngày các em sẽ học tập và sinh hoạt tại trường, các em sẽ ăn bữa trưa và bữa phụ chiều ở đây. Vì thế, bữa ăn học đường đóng vai trò quan trọng, có tác động lớn đến tốc độ tăng trưởng cũng như khả năng học tập, sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên, ở nhà các bé lại có thói quen ăn uống cũng như chế độ ăn không giống nhau nên sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bé bỏ bữa, lười ăn hoặc ăn không ngon miệng khi ăn tại trường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng và sự phát triển của trẻ.

Khẩu phần ăn hằng ngày

Chế độ ăn phù hợp với trẻ nhỏ 2

Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ rất cần được cung cấp một chế độ ăn với lượng dưỡng chất cân đối, hợp lý với 4 nhóm thực phẩm chính.

- Nhóm chất bột đường (bột, cháo, cơm…) là nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần hằng ngày của bé.

- Chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu…) với chức năng chính là xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể, đặc biệt là phát triển tế bào não và cung cấp khoảng 14 – 15% năng lượng.

- Chất béo: không chỉ cung cấp năng lượng, tăng cảm giác ngon miệng mà còn giúp trẻ hấp thu tốt các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Vitamin A có trong tôm, cá, trứng, sữa, gan động vật. Các loại rau quả có màu đậm (như rau ngót, rau muống, rau dền, rau đay, rau khoai loang, cần ta, gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài, củ khoai lang nghệ…) chứa nhiều caroten, là chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin K có nhiều trong các loại rau cải như: cải bó xôi, cải xoăn, củ cải tươi, cải bẹ xanh, súp lơ… Vitamin E có nhiều trong các loại củ quả màu đỏ như cà chua, cà rốt, lạc, đỗ; dầu thực vật…

- Vitamin và khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, tăng trưởng, điều hoà quá trình chuyển hoá trong cơ thể của trẻ cũng như tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. Việc thiếu hụt một trong các vi chất này sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé cả về thể lực và trí tuệ.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ cũng là điều cần lưu. Phụ huynh cần lựa chọn những loại thực phẩm tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng và có hạn sử dụng rõ ràng (với những loại thức ăn đóng hộp) để chế biến cho trẻ.

Theo giadinh.net

Add Comment