Bài tập sức khỏe trong mùa xuân

Category: Bí quyết sống khỏe, Nuôi dưỡng tâm hồn 53 0

Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng căng tràn nhựa sống, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.

Thể dục có nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể bạn, tăng cường tập thể dục vào mùa xuân đem lại nhiều tác dụng bất ngờ, nhất là với những bộ phận hướng xuân. Vậy đó là các bộ phận nào và các bài tập cụ thể như thế nào?

Bài tập sức khỏe trong mùa xuân (1)

Có thể nói mùa xuân là mùa của một chu kỳ sống mới, đó là khởi điểm cho một vòng tuần hoàn sinh trưởng mới. Vì vậy, với cơ thể nếu bạn biết cách chọn những bài phù hợp cho những bộ phận đặc biệt trên cơ thể có nghĩa bạn đã tận dụng sự hào phóng của mùa xuân, làm tăng hạnh phúc cho cuộc sống trường tồn.

Dưỡng gan

Theo quan niệm của y học phương Đông, mùa xuân nhựa cây chảy hừng hực để mầm chồi bứt phá, nhựa sống đi từ dưới lên trên, từ gốc lên ngọn, từ trong ra ngoài (tính dương). Với cơ thể con người cũng vậy, mùa xuân cũng là lúc dòng “khí” tức năng lượng trong cơ thể hừng hực chảy. Gan được coi bộ phận tạng chứa khí, thúc đẩy khí. Nên cũng có thể ví gan như tàng trữ dòng sinh khí vậy.

Bài tập cho gan:

Tư thế nằm ngửa trên sàn hoặc giường, hai chân co lại để cẳng chân vuông góc với đùi. Đặt hai bàn tay lên vùng gan (ở dưới mép dưới bờ sườn phải) đi từ thành bên cạnh cơ thể đến đường dọc giữa bụng. Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ nhàng, di chuyển theo hướng đi từ dưới đi lên, đi từ ngoài vào trong, mỗi ngày làm 20 lần. Sau đó, cứ 2 ngày tăng lên 10 lần; cho tới khi nào đạt tới mức 100 lần trong 1 ngày thì duy trì.

Thực hiện động tác này vào buổi sáng, nó làm lưu thông máu vùng gan. Khi thực hiện thở như bình thường, chậm chạp và hết sức thư giãn, đừng gồng bụng và đừng cười đùa.

Sinh mật

Giữa gan và mật có mối liên hệ khăng khít. Mật là phần thể hiện ngoài của gan. Gan mạnh tất mật tốt. Chức năng thải độc tốt tất cơ thể sẽ hưng vượng cho một năm mới. Mùa xuân cũng là mùa của chức năng mật là vì thế.

Bài tập cho mật:

Tư thế nằm sấp, úp mặt xuống 1 cái gối mỏng, ngực và bụng úp xuống sàn, hai tay buông dọc theo thân, lòng bàn tau úp xuống, hai chân nằm sats xuống sàn, mũi chân quay vào nhau. Đồng thời thư giãn và thở chậm.

Từ từ hít thở sâu, nâng cao dần đầu, cằm, ngực, 2 tay, 2 chân. Nâng cao hết mức, hai tay và hai chân thẳng. Thư giãn và giữ tư thế này khoảng 3 nhịp thở sâu. Sau đó hạ xuống dần dần và thở ra. Nằm thư giãn trong 2 nhịp thở, sau đó tiếp tục lặp lại. Mỗi sáng thực hiện 5 nhịp trong 1 lần tập. Bài tập có tác dụng kích thích vận động mật trong gan và thải bỏ chất cặn lắng trong đường mật.

Mượt gân

Gân cốt có thể vận động trơn tru, hài hòa thì cần có khí lực mạnh. Khí chính là năng lượng, vì vậy có năng lượng thì tất gân cốt vận động tốt. Gan lại trữ gần 1/3 lượng máu của cơ thể nên gan tốt thì máu sẽ điều hòa, giúp vận động trơn tru. Máu phân phối đến xương đầy đủ thì khớp sẽ tiết dịch đủ và gân cốt sẽ mạnh lên. Do đó, giữa gan và gân có mối quan hệ nào đó đúng trên cả y lý phương đông và y điểm phương tây.

Nếu cơ thể có lá gan tốt thì sẽ có hệ vật động tốt. Vì thế, mùa xuân cũng là mùa đáng chọn để phát triển vận động.

Các bài tập tcho gân cốt:

Mặc quần áo thấm mồ hôi, đi giày gót mềm và đi bộ khoảng 3km/h. Mỗi tối ít nhất đi 30 phút, khi đi vung tay, sải chân thoải mái. Vì những động tác này rất ích lợi cho gân, khớp, xương. Trước khi tập khoảng 15 phút uống một cốc nước to.  Sau bài tập ngồi nghỉ xoa đều các khớp lớn bao gồm khớp gối và khớp cổ chân để lưu thông máu cho 2 khớp này.

Các bài tập có tác dụng tương tự như chạy bộ, tennis, cầu lông, khiêu vũ. Đạp xe và bơi lội có tác dụng ít hơn cho xương, những bài tập này tốt cho tim mạch, hô hấp và hệ cơ.

Sáng mắt

Sức khỏe của mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người xưa coi mắt là phần mở của gan, nên gan và mắt có mối quan hệ đặc biệt. Mùa xuân là mùa của gan, nên tất yếu cũng là mùa của mắt. Mùa xuân đủ ấm, đủ ánh sáng để mắt hoạt động hài hòa. Vì vậy, mùa xuân là mùa thịnh nhất để mắt phục hồi khả năng.

Bài tập chọn lọc cho mắt khuyên:

Ngồi thư giãn thoải mái trên ghế, hai bàn tay khép lại, các ngón tay chụm, chà sát hai lòng bàn tay vào nhau 10 lần, làm nhanh mạnh để 2 lòng bàn tay nóng lên. Từ từ nhắm mắt lại, đưa nhanh 2 lòng bàn tay vào 2 ổ mắt sao cho úp kín mắt chườm lên các vùng cơ xung quanh, giữ 3-5 giây. Làm lặp lại khoảng 3-5 phút, mỗi ngày làm 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ giúp kích thích tuần hoàn mắt.

Hoặc có thể sử dụng khăn bông dày nhưng nhỏ, kín 2 lòng bàn tay là đủ. Pha nước ấm sao cho nhiệt độ của nước từ 39 – 400C, nhúng khăn vào nước rồi vắt nhẹ, không vắt kiệt. Trải khăn lên lòng bàn tay và ấp khăn vào vùng mắt, khi đó mắt phải nhắm đủ kín, không nhắm tịt, nhắm mạnh. Giữ khăn chườm lên mắt từ 5 – 10 giây. Sau đó bỏ khăn ra, nhúng nước làm lặp lại. Cũng làm trong vòng 5 phút cho mỗi lần sáng và tối.

Nhuận ruột

Bài tập sức khỏe trong mùa xuân (2)

Trong y lý phương đông, tiểu trường và đại trường là một phần của hệ thống chuyển hóa vật chất tạo ra dòng sinh khí. Nên không thể tách tiểu trường và đại trường ra khỏi gan. Gan thúc đẩy sinh khí cho tiểu trường và đại trường hoạt động, gan hưng vượng ắt tiểu trường cũng hưng vượng.

Ruột là một phần tất yếu không thể tách rời khỏi gan. Gan sẽ tiết dịch mật để giúp ruột hấp thu. Đổ vào ống mật còn có dịch tụy nữa, là dịch tiêu hóa mạnh nhất giúp cơ thể để tiêu hóa thức ăn. Nên sự kết nối chức năng của gan và ruột là không thể tách rời. Gan khỏe thì tất nhiên ruột sẽ được hưởng lợi và ngược lại.

Bài tập cho đường ruột:

Nằm ngửa trên sàn hoặc ngồi thư giãn trên ghế, vén áo ngang ngực và kéo quần thấp dưới rốn sao cho lộ toàn bộ vùng bụng. Sau đó, ấp 2 bàn tay khép kín lại vào bề mặt bụng. Từ từ di chuyển 2 tay theo hình tròn, từ dưới lên trên, từ trái qua phải, bắt đầu từ hố chậu trái (vùng thấp nhất vùng bụng bên trái). Làm như vậy từ 8 – 10 vòng cho mỗi buổi sáng và tối. Khi xoa bụng, nhớ làm từ từ để đủ kích thích ruột vận động. Bài tập này có tác dụng kích thích ruột vận động đều đặn.

Theo suckhordoisong (BS. Phúc Hưng)

Add Comment