7 phương pháp chống phát phì

Category: Giảm cân an toàn, Vóc dáng đẹp 80 0

Nguyên nhân của việc phát phì là bạn ăn uống quá ngon miệng, không thể kiểm soát được chứng thèm ăn. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi nếu bạn thực hiện theo những phương pháp kiểm soát này.

1. Không nhịn ăn

Bỏ bữa sáng hay bữa trưa sẽ khiến bụng rất đói và phải ăn bổ sung rất nhiều vào bữa tối. Vì trong khoảng thời gian nhịn ăn, lượng glycogen dự trữ sẽ bị giảm, thôi thúc bạn ăn nhiều hơn, dễ khiến cơ thể phát phì.

2. Uống nước ít một

Cách tốt nhất để giảm sự ngon miệng và hạn chế ăn nhiều là uống nước. Uống nước từng ít một sẽ vừa làm mát miệng, vừa làm đầy dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn. Uống nhiều nước trong ngày, cả trà xanh và nước ép hoa quả (chứa ít calorie).

phat-phi-01

Uống nước ít một sẽ làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn.

3. Ăn nhiều canh

Theo nghiên cứu của Barbara Rolls (ĐH John Hopkins) năm 1989 trên ba món ăn có lượng calo như nhau: bánh quy giòn, canh cà chua, pho mát. Kết quả cho thấy lượng calo hấp thụ từ canh cà chua giảm 25% so với lượng calo nhập vào cơ thể từ 2 món còn lại. Nguyên nhân có thể là do canh chiếm nhiều diện tích trong dạ dày.

4. Ăn nhiều bữa

Ăn bữa chính chứa nhiều đường sẽ khiến cơ thể kích thích sản xuất insulin trong thời gian dài, làm tăng cường sản xuất và lưu trữ chất béo. Thay vào đó, hãy ăn ít đi và ăn thêm bữa phụ. Nó sẽ khiến insulin không phóng thích trong khoảng thời gian ngắn, giúp giảm sản xuất và lưu trữ chất béo, rất tốt cho việc giảm cân, tránh phát phì.

5. Dùng thực phẩm giàu glucid

Trước đây mọi người thường ăn kiêng bằng cách bổ sung nhiều protein, ít glucid. Đây là cách ăn kiêng không mấy bổ dưỡng và có khả năng gây hại cho cơ thể. Thực ra, các loại thức ăn ít béo, nhiều glucid như: khoai tây, gạo, bắp giò đông vừa ngon, vừa ít calo mới là tốt cho người giảm cân.

phat-phi-02

Những thực phẩm giàu glucid, ít béo rất có lợi cho người giảm cân

Hơn nữa, glucid được chuyển hóa cao hơn, làm gia tăng thân nhiệt khiến cảm giác ngon miệng giảm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng 6-11 lần các loại ngũ cốc như bánh mì, cháo.

6. Ăn nhiều chất xơ

Thức ăn chứa nhiều chất xơ khiến chúng ta phải ăn chậm, nhai kỹ, tăng cảm giác no. Các loại thực phẩm chứa chất xơ dễ tan như củ cải đường, lúa mạch, hoa quả chua, đậu, táo, khoai tây, cà rốt cũng làm giảm sản xuất insuline. Bình thường, sau các bữa ăn, insuline sẽ gia tăng chuyển hóa đường và chất béo. Nhưng chất xơ dễ tan sẽ giúp lượng insuline thấp hơn nên dù có ăn nhiều cũng không sợ phát phì.

7. Tâm lý

Tâm lý có tác động rất nhiều đến cảm giác ngon miệng. Thường ở những bữa ăn đông người, tâm lý thoải mái, vui vẻ, bạn sẽ ăn được nhiều hơn. Do đó, nếu muốn giảm cân, hãy ăn một mình, nhai chậm, nhai kỹ, bạn sẽ không thấy thèm ăn và ăn ít hơn.

Theo BS. Trần Thị Ngọc Bích

Tin hay

Add Comment