6 sai lầm thường gặp trong dịp Tết gây nguy hiểm tới sức khỏe

Ngày Tết rất nhiều người thường có xu hướng “chiều” theo sở thích bản thân, ăn theo khẩu vị, uống nhiều rượu bia, thời gian ăn thất thường gây ra các tác động không tốt cho sức khỏe. Hãy cùng điểm danh 6 sai lầm thường gặp trong dịp Tết để có biện pháp hạn chế và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho dịp Tết cổ truyền này bạn nhé!

Bỏ bữa

Bỏ bữa khiến cơ thể bạn mệt mỏi, uể oải dễ dẫn tới hạ đường huyết, đau đầu, tăng cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều vào các bữa ăn tiếp theo. Điều này gây ra những tác động không tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa bị bỏ đói hoặc phải làm việc cật lực trong một thời gian dễ dẫn tới rối loạn tiêu hóa gây đầy bụng, khó tiêu. Do đó, thay vì bỏ bữa rồi ăn tập trung trong một thời điểm, bạn cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giúp cân bằng dinh dưỡng ngăn cản cảm giác đói và tránh ăn nhiều một lúc.

Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia là nguyên nhân gây bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan

Uống rượu bia trong dịp Tết đã trở thành thói quen không thể thiếu của khá nhiều người, đặc biệt là cánh mày râu. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe bản thân thì bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có cồn này. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rượu bia có thể gây rối loạn tinh thần, hoang tưởng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của gan, là nguyên nhân gây bệnh viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan…. Ngoài ra, rượu bia cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân và béo phì.

Ăn các thực phẩm không lành mạnh

Các loại thực phẩm ngày Tết như bánh chưng, giò xào, thịt đông , bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia, muối và chất béo không lành mạnh. Ăn quá nhiều sẽ dẫn tới nhiều loại bệnh tật tiềm ẩn như chứng co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa (hội chứng ruột kích thích), gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, cao huyết áp, tim mạch… Để hạn chế những bệnh tật trên bạn nên có gắng tiêu thụ những thực phẩm tươi tự nhiên như rau củ quả ngũ cốc nguyên hạt.

 

Ăn quá nhiều trong một bữa

Việc ăn uống nhiều hơn mức bình thường, ăn nhanh khiến não bộ không kịp thời gian bắt nhịp với dạ dày, dẫn tới hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức và gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, điển hình là các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy.

Ăn nhiều gỏi sống


Phần lớn các bệnh về giun sán đều bắt nguồn từ các món tái và gỏi sống

Gỏi sống là món khoái khẩu được rất nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Cũng như nem chua, gỏi sống được chế biến từ thịt sống không trải qua quá trình gia nhiệt và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Phần lớn các bệnh về giun sán đều bắt nguồn từ việc ăn nhiều các món tái, sống như gỏi, tiết canh,… do đó cần hạn chế sử dụng các món ăn này để đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong dịp Tết.

Uống ít nước

Việc uống quá nhiều rượu bia, trà, cà phê, nước ngọt trong ngày Tết khiến bạn cảm thấy no và không muốn uống thêm nước lọc. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh rằng, cơ thể bạn cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm và thanh lọc cơ thể bất kể là mùa đông hay mùa hè. Uống ít nước sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước, không thanh lọc được độc tố nên cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đồng thời gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như khô miệng, khô da, táo bón, suy giảm trí nhớ,…

 

Add Comment