5 món ăn vặt các teen nên hạn chế

Ăn vặt là sở thích của hầu hết các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn gái, nhưng cần lựa chọn loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm các teen nên hạn chế:

1. Xúc xích

image001

Xúc xích được làm từ thịt mỡ, lòng heo nên rất giàu năng lượng nhưng ít dinh dưỡng, khó tiêu hóa, khó hấp thu. Trong xúc xích còn chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, không tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều xúc xích có thể làm teen:

- Béo phì

- Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư…

- Chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng

- Rối loạn tiêu hóa

- Tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 9 lần bình thường (nếu ăn nhiều hơn 12 chiếc xúc xích 1 tháng)

- Tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm (nhất là các loại xúc xích của cơ sở tư nhân, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm)

2. Đồ chiên, nướng: nem chua rán, khoai tây chiên, thịt xiên nướng…

image003

Thức ăn chiên, nướng không chỉ hấp dẫn teen bởi màu sắc mà còn vì hương vị thơm ngon khó cưỡng. Những loại đồ ăn này không tốt cho sức khỏe, vì khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong quá trình chế biến, thực phẩm dễ sinh ra acrylamide – một chất độc nguy hiểm với cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), acrylamide trong thực phẩm là mối lo ngại nghiêm trọng, liên quan đến ung thư vú và ung thư tế bào thận ở người.

3. Bim bim (snack)

image005

Bim bim có chứa rất nhiều dầu, muối, hương liệu, chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo. Một gói bim bim 35g chứa 2,5 thìa dầu. Nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim, thì một năm cơ thể hấp thu khoảng 5 lít dầu. Theo TS. Nguyễn Thị Lâm – Viện phó viện Dinh dưỡng Quốc Gia, nếu tỉ lệ chất béo đồng phân (chứa nhiều trong bim bim và các loại đồ chiên rán khác) chiếm nhiều hơn 5 – 10% tổng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, sẽ dẫn đến các vấn đề về tim mạch, huyết áp, béo phì. Thêm vào đó, muối trong bim bim có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thận, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Bánh, kẹo ngọt, kem…

image007

Đồ ngọt cũng là một món ăn vặt ưa thích của teen khi “buồn mồm”. Chúng có nhiều đường, cung cấp năng lượng cho não hoạt động. Nhưng nếu ăn nhiều và thường xuyên, những loại đồ ngọt này sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây hại cho dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều đồ ngọt có thể ảnh hưởng đến chức năng của bạch cầu, làm thay đổi thành mạch máu dẫn đến suy giảm sức đề kháng, tăng khả năng viêm nhiễm, dị ứng và gây mụn trứng cá.

5. Trà chanh vỉa hè

image009

Nhâm nhi cốc trà chanh và ngồi “chém gió” là thú vui của nhiều bạn trẻ. Theo đúng công thức, trà chanh được pha chế từ nước trà, đường và chanh, nhưng để chạy theo lợi nhuận, nhiều người bán trà chanh đang sử dụng những loại bột trà siêu rẻ, bột hương liệu mùi chanh và một vài lát chanh mỏng để tạo ra cốc trà mát lạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đa phần các loại nước uống ở vỉa hè đều không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, chứa các chất tạo màu, mùi dùng trong công nghiệp, có nhiều tạp chất và kim loại nặng, các chất này tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ gây ngộ độc mãn tính và tăng nguy cơ ung thư.

 An Nhiên

 

Add Comment