10 thực phẩm vàng trong tiết chuyển mùa

Category: Thông tin dinh dưỡng 55 0

Khi thời tiết chuyển mùa cũng là lúc nhiều bệnh tật phát sinh, hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng những thực phẩm dễ kiếm nhưng bổ dưỡng sau đây bạn nhé.

Táo

“Mỗi ngày ăn một quả táo, bạn sẽ không phải gặp bác sĩ”. Vì sao lại thế? Đó là do táo chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất dồi dào: kali và flavonoid tốt cho tim mạch, chất xơ hòa tan tốt cho tiêu hóa, chứa ít clories và chất béo nên hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Theo thống kê, có đến hơn 7000 loại táo khác nhau, táo có cả vị chua và vị ngọt nên phù hợp với nhiều đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để làm bánh.

10 thực phẩm vàng trong tiết chuyển mùa 1

Củ cải

Được ví như một loại nhân sâm trắng, củ cái chính là trợ thủ đắc lực trong việc phòng và chống một số loại bệnh.  100g củ cải trắng có chứa 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg phosphor, 1.1 mg sắt, vitamin B1 0.06 mg, vitamin B2 0.06 mg, vitamin PP 0.5 mg, vitamin C 30 mg… Theo Đông y, củ cải trắng có thể trị một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như: ho gió, ho khan, ho do viêm phế quản, lao phổi. Củ cải có thể dùng để chế biến thành niều món ăn ngon như hầm xương, kho thịt, nấu soup,…

10 thực phẩm vàng trong tiết chuyển mùa 3

Rất nhiều người yêu thích vị ngon ngọt của loại trái cây này. Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể luộc hoặc nướng quả lê, cách làm này khiến cho hương vị của nó cũng trở nên rất đặc biệt. Lê chứa nhiều vitamin C, vi chất đồng và cung cấp khoảng 4 g chất xơ cho mỗi khẩu phần.

Súp lơ

Cả súp lơ xanh và súp lơ trắng đều là những thực phẩm lý tưởng để ăn vào mùa đông. Bạn có thể luộc, hầm xương, món soup,… Loại rau này chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa bênh ung thư một cách hiệu quả. Đồng thời nó cũng chứa nguồn dinh dưỡng thực vật và vitamin C giúp làm giảm cholesterol, tăng sức đề kháng.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều axít béo omega-3 và là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Bạn có thể kết hợp bí đỏ với quế và gừng rất tốt. Luộc, xào, hầm xương hoặc nấu chè đều rất ngon.

Khoai lang

Khoai lang cung cấp cho bạn lượng lớn vitamin A và sắt giúp chống viêm hiệu quả. Thay vì luộc khoai, bạn hãy nướng nó lên để giữ lại nhiều vitamin hơn.

Quả lựu

Đây là loại quả cung cấp chất ôxy hóa rất tốt cho cơ thể, lượng chất này nhiều hơn cả trong rượu vang đỏ.

Quả chà là

Loại thực phẩm này thích hợp cho món hầm hoặc làm món tráng miệng. Chứa ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ và nguồn kali có lợi cho sức khỏe.

Quả kiwi

Kiwi chứa lượng vitamin C còn nhiểu hơn cả cam, ngoài ra còn là nguồn kali, vi chất đồng có lợi.

Bưởi

Loại quả này cung cấp khoảng 75% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, nó cũng giàu lycopen, pectin, những chất được chứng minh là có tác dụng giảm cholesterol. Các loại cùng họ là cam, quýt cũng chứa nhiều vitamin C và cung cấp các beta-carotene, tiền chất của vitamin A.

Theo tapchidinhduong

Add Comment